รีเซต

ลอยกระทงปีนี้เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ9ปี!

ลอยกระทงปีนี้เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ9ปี!
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 17:14 )
105
ลอยกระทงปีนี้เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ9ปี!

วันนี้(28ต.ค.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563 จากตัวอย่างที่สำรวจ 1,222 ตัวอย่าง  พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  42.7% วางแผนไปลอยกระทง แต่ลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน  โดยพบว่า ไปลอย 42.7%  ไม่ลอยอยู่บ้าน 36.3%  ไม่แน่ใจ 14%  ไปแต่ไม่ลอย 7%  เหตุผลที่ไม่ไปลอยกระทงเพราะมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี  ความไม่ปลอดภัยจากการชุมนุมทางการเมือง และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยประเมินว่าเงินสะพัดในช่วงวันลอยกระทงปีนี้ -1.5% โดยมีมูลค่าเงินสะพัดเพียง 9,429 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2555 สะท้อนว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว 

สำหรับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เราเที่ยวด้วยกัน  ช้อปดีมีคืน  คนละครึ่ง  มองว่ายังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเม็ดเงินกลับเข้าสู้ระบบทั้ง 3 มาตรการ มีเพียง 1 แสนล้านบาท  และยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจจากมาตรการรัฐ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น โดยมองว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจอาจล่าช้าไปอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 จากเดิมที่ทางศูนย์พยากรณ์ฯ เคยมองว่าเศรษฐกิจน่าจะสามารถฟื้นตัวได้ตั้งแต่ในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป  และยังคงประมาณการ ตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ติด-7.5% ถึง -8.5 %  และประมาณการเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัว 3.5% - 4.5 % หรือ เฉลี่ยเติบโตอยู่ที่ 4% 

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง ยังเรียกร้องให้ภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น  โดยเร่งเบิกจ่ายภาครัฐ ให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดสัมมนามากขึ้นในวันธรรมดา  และส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันหยุดยาวมากขึ้น      

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง