รีเซต

ผงะ! หาปลาเจอลูกจระเข้ในคลองภาษีเจริญ นอภ.สั่งสำรวจไม่พบ คาดมีคนทำหลุด

ผงะ! หาปลาเจอลูกจระเข้ในคลองภาษีเจริญ นอภ.สั่งสำรวจไม่พบ คาดมีคนทำหลุด
มติชน
20 พฤศจิกายน 2565 ( 23:08 )
43
ผงะ! หาปลาเจอลูกจระเข้ในคลองภาษีเจริญ นอภ.สั่งสำรวจไม่พบ คาดมีคนทำหลุด

ชาวกระทุ่มแบน หาปลาเจอลูกจระเข้ในคลองภาษีเจริญ ด้านนายอำเภอสั่งสำรวจไม่พบตัวใหญ่ คาดมีคนเลี้ยงทำหลุดลงคลอง

 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลตลาด อ.กระทุ่มแบน นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแถวริมคลองภาษีเจริญ แจ้งว่าขณะที่กำลังหาปลา บังเอิญได้พบและจับลูกจระเข้น้อยได้ในคลอง สร้างความฮือฮาและหวาดหวั่น ให้กับประชาชนมาก จึงแจ้งไปยังนายอำเภอกระทุ่มแบน เดินทางมาตรวจสอบ  เพื่อตรวจดูสภาพลูกจระเข้ที่ถูกจับขึ้นมาได้

 

ทั้งนี้ลูกจระเข้ที่จับได้นั้นมีอายุประมาณ 1-2 เดือน ยาว 1 ฟุตกว่า และได้บันทึกรูปไว้เพื่อส่งไปให้ สนง.ประมงจังหวัดฯ ตรวจสอบว่าเป็นจระเข้ชนิดพันธ์ใด ทั้งนี้ล่าสุดจากการออกสำรวจตรวจดูสภาพของจระเข้น้อย ที่คนหาปลาจับขึ้นมาได้ ซึ่งไม่พบว่าในคลองภาษีเจริญมีจระเข้ตัวใหญ่แต่อย่างใด

 

นายบรรพต นอภ.กระทุ่มแบน กล่าวว่า สอบถามลุงบุญเกื้อฯว่าเป็นผู้เจอและจับลูกจระเข้ตัวนี้ได้ ในระหว่างที่กำลังออกล่องเรือหาปลาในคลองภาษีเจริญ ซึ่งบังเอิญได้มองเห็นลูกตาสีแดงๆ ตอนแรกก็ไม่รู้เป็นลูกจระเข้กำลังลอยตัวเพื่อหายใจอยู่บนผิวน้ำ จึงเอาฉมวกแทงลงไปแล้วเอาสวิงช้อนขึ้นมา ทั้งนี้ก่อนแจ้งทางเจ้าหน้าที่ทราบในวันต่อมา

 

“หลังทราบเรื่องที่มีคนจับลูกจระเข้ได้ในคลองนี้เวลาประมาณ 03.00 น. จากนั้นก็ได้ประสานงานกับกลุ่มอนุรักษ์คลองภาษีเจริญ เพื่อให้ช่วยออกร่วมสำรวจตรวจสอบเพื่อหาจระเข้ตัวอื่นๆ แต่ก็ไม่พบจระเข้ทั้งตัวใหญ่หรือตัวเล็กแต่อย่างใด ทั้งนี้เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นลูกจระเข้ที่มีผู้เลี้ยงไว้แต่ทำหลุดรอดมาลงคลองภาษี” นายบรรพต กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง