รีเซต

ภาพภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในโลกปะทุบริเวณหมู่เกาะฮาวายถ่ายจากอวกาศ

ภาพภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในโลกปะทุบริเวณหมู่เกาะฮาวายถ่ายจากอวกาศ
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 11:03 )
122
ภาพภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในโลกปะทุบริเวณหมู่เกาะฮาวายถ่ายจากอวกาศ

ภายหลังเมานา โลอา ภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในโลกปะทุบริเวณหมู่เกาะฮาวาย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาและนับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 38 ปี หลังจากการปะทุครั้งล่าสุดในปี 1984 


เมานา โลอา ภูเขาไฟลูกนี้มีขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 5,271 ตารางกิโลเมตร ความสูงกว่า 4,170 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลและอีกกว่า 9,150 กิโลเมตร ที่อยู่ใต้มหาสมุทร อาจกล่าวได้ว่าภูเขาไฟลูกนี้มีความสูงมากกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์ หากเปรียบเทียบความสูงรวมทั้งหมด


หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการสำรวจและเฝ้าจับตาการปะทุของภูเขาไฟเมานา โลอา ในครั้งนี้ รวมไปถึงสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) ที่ได้ทำการศึกษาและวัดค่าปริมาณการปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์สู่อากาศพบว่ามีปริมาณมากถึง 133,000-200,000 ตัน  ลอยขึ้นไปถึงระดับความสูง 15 กิโลเมตร 


โครงการสังเกตการณ์โลกของสหภาพยุโรป (Copernicus Atmosphere Monitoring Service) ได้ทำการเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายจากอวกาศแสดงให้เห็นบริเวณที่เกิดการปะทุของภูเขาไฟเมานา โลอา พบว่าเมฆฝุ่นจากภูเขาไฟเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกไปยังชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ลอยข้ามไปถึงตอนใต้ของประเทศ หมุนวนเหนือทะเลแคริบเบียน รวมถึงประเทศในอเมริกากลาง 


แม้ว่าในรายงานการสำรวจของโครงการสังเกตการณ์โลกของสหภาพยุโรปยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่าเมฆฝุ่นจากภูเขาไฟลูกดังกล่าวมีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโลก แต่ก็ยังคงจับตามองอย่างใกล้ชิดและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่แนวเส้นทางของเมฆฝุ่น ปกป้องตัวเองเบื้องต้นจากการหายใจเอาเมฆฝุ่นจากภูเขาไฟเข้าไป


ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Atmosphere.Copernicus.EU

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง