รีเซต

จีนพบซาก 'สิ่งปลูกสร้าง' ใหญ่โต เก่าแก่ 3,000 ปี ฝังเครื่องปั้นดินเผา-เครื่องเคลือบ

จีนพบซาก 'สิ่งปลูกสร้าง' ใหญ่โต เก่าแก่ 3,000 ปี ฝังเครื่องปั้นดินเผา-เครื่องเคลือบ
Xinhua
23 ตุลาคม 2566 ( 12:27 )
81
จีนพบซาก 'สิ่งปลูกสร้าง' ใหญ่โต เก่าแก่ 3,000 ปี ฝังเครื่องปั้นดินเผา-เครื่องเคลือบ

(แฟ้มภาพซินหัว : ส่วนหนึ่งของแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 8 เม.ย. 2023)

หางโจว, 23 ต.ค. (ซินหัว) -- สถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน รายงานการขุดพบซากปรักหักพังของกลุ่มสิ่งปลูกสร้างใหญ่โต ซึ่งเชื่อว่าถูกก่อสร้างในยุคราชวงศ์ซางตอนปลาย (1600-1046 ปีก่อนคริสต์ศักราช) รวมถึงสถานประกอบพิธีกรรมขนาด 3,400 ตารางเมตร โรงเครื่องปั้นดินเผา และวัตถุโบราณ

รายงานระบุว่ากลุ่มการตั้งถิ่นฐานอันเป็นที่ค้นพบซากสิ่งปลูกสร้างถูกล้อมรอบด้วยคูน้ำวงแหวน ตั้งอยู่ที่แหล่งผีซาน เขตอู๋ซิง เมืองหูโจว และมีอายุราว 3,000 ปี โดยปัจจุบันแหล่งผีซานถือเป็นแหล่งโบราณคดีขนาดใหญ่ที่สุดของเจ้อเจียง มีจุดเด่นอยู่ที่เศษซากโบราณของราชวงศ์เซี่ย (2070-1600 ปีก่อนคริสต์ศักราช) และยุคราชวงศ์ซาง

ทั้งนี้ กลุ่มการตั้งถิ่นฐานดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่รวมราว 330,000 ตารางเมตร และมีการขุดพบเครื่องสัมฤทธิ์ เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องเคลือบเก่าแก่

ลัวหรู่เผิง เจ้าหน้าที่สถาบันฯ เผยว่าการค้นพบใหม่นี้มอบหลักฐานทางกายภาพของอิทธิพลจากวัฒนธรรมซางบนภูมิภาคตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี ซึ่งเมื่อรวมกับซากซานซิงตุยชื่อดังและแหล่งโบราณคดีอื่นๆ ในแอ่งแม่น้ำแยงซี ได้ช่วยพิสูจน์ว่าบรรพบุรุษโบราณในพื้นที่แอ่งแม่น้ำแยงซีสร้างวัฒนธรรมระดับภูมิภาคที่หลากหลายและนำพาการพัฒนาที่รวดเร็วในยุคนั้น

สวีเหลียงกั๋ว นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดี สังกัดสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน เผยว่าซากสิ่งปลูกสร้างใหญ่โตนี้บ่งชี้ว่าแหล่งผีซานเคยเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมทางการเมืองระดับภูมิภาค ณ แอ่งตงเถียวซีที่เป็นลำน้ำสายท้องถิ่น โดยอิทธิพลของศูนย์กลางแห่งนี้อาจแผ่ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ รวมถึงแอ่งทะเลสาบไท่หู ซึ่งอาจยืนยันได้ด้วยการศึกษาเพิ่มเติม

[caption id="attachment_392955" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องเคลือบเก่าแก่ที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 21 ต.ค. 2021) (แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องปั้นดินเผาที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 21 ต.ค. 2021) (แฟ้มภาพซินหัว : ส่วนคานพื้นของซากสิ่งปลูกสร้างที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)[/caption] (แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องเคลือบเก่าแก่ที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)[/caption][caption id="attachment_392957" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : วัตถุโบราณที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีผีซานในเขตอู๋ซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง