รีเซต

"ทีมกรุ๊ป" เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำป่าหลาก ดินถล่ม 28 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

"ทีมกรุ๊ป" เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำป่าหลาก ดินถล่ม 28 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2564 ( 18:47 )
55
"ทีมกรุ๊ป" เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำป่าหลาก ดินถล่ม 28 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

วันนี้ (27 พ.ย.64) นายชวลิต จันทรรัตน์ นายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร "ทีมกรุ๊ป" กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน นี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นใน อ่าวไทย และจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้

ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมากในภาคใต้ตอนกลางในระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน นี้ พร้อมกับเตือนให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก โคลนถล่มบริเวณเชิงเขาและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม 2 ฝั่งลำน้ำสำคัญ

วันที่ 28 พฤศจิกายน จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพังงา ลงไป

วันที่ 29 พฤศจิกายน มีฝนตกปานกลางและหนักถึงหนักมากที่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วันที่ 30 พฤศจิกายน ฝนตกหนักถึงหนักมากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-กระบี่ และมีฝนตกปานกลาง ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช-ระนอง 

วันที่ 1 ธันวาคม มีฝนตกปานกลางถึงหนักเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่พื้นที่ตอนล่างของจังหวัดชุมพรไปถึงระนอง สุราษฎร์ธานี

วันที่ 2 ธันวาคม หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก็จะเคลื่อนที่ลงสู่ ทะเลอันดามัน แต่ยังคงทำให้มีฝนตกปานกลางตั้งแต่พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพังงา ลงไป

หลังจากนั้นคาดว่า หย่อมความกดอากาศต่ำนี้ จะไปก่อตัวเป็น "พายุดีเปรสชั่น" เคลื่อนที่ไปขึ้นฝั่งที่ประเทศอินเดีย บริเวณตั้งแต่เมืองวิสาขาปัตตนัม ขึ้นไปถึง เมืองภูวเณศวร ประมาณวันที่ 4-5 ธันวาคมนี้

ภาพจาก Chawalit Chantararat


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย มีผลกระทบจนตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤศจิกายน เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรง

ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา


ข้อมูลและภาพจาก Chawalit Chantararat , กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง