รีเซต

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2565 ( 16:02 )
56
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้

ภารกิจดาร์ทคืออะไร 

ภารกิจดาร์ท (DART Mission) เป็นภารกิจปกป้องโลกจากการถูกพุ่งชนด้วยวัตถุขนาดใหญ่ในอวกาศ ด้วยการส่งยานอวกาศไปชนยังดาวเคราะห์น้อยเป้าหมายเพื่อเบี่ยงเส้นทางการโคจรไม่ให้ชนเข้ากับโลก โดยในตอนนี้ภารกิจดาร์ทกำลังทำการทดสอบวิธีการดังกล่าวด้วยการส่งยานอวกาศไปพุ่งชนกับดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส (Dimorphos) ดาวเคราะห์น้อยบริวารที่โคจรคู่กับดาวเคราะห์น้อยดิดิมอส (Didymos) เพื่อเบี่ยงเส้นทางการโคจรของมัน


สำหรับยานอวกาศลำดังกล่าวถูกเรียกว่ายานอวกาศดาร์ท (DART) มันถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งภายในยานอวกาศได้บรรทุกดาวเทียมลิเซียคิวบ์ (LICIACube) ไปด้วย และถูกกำหนดให้ปล่อยดาวเทียมออกจากยานเพื่อมุ่งหน้าไปยังดาวเคราะห์น้อยเป้าหมายพร้อมกัน ก่อนวันที่จะเดินทางไปถึง 15 วัน


โดยดาวเทียมลิเซียคิวบ์เป็นดาวเทียมที่มีกล้องแพนโครมาติกแบบพื้นที่แคบเพื่อรับภาพจากระยะไกลด้วยความละเอียดเชิงพื้นที่สูง และกล้องอาร์จีบี (RGB) แบบมุมกว้าง ช่วยให้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของดาวเคราะห์น้อยได้หลายสี ซึ่งดาวเทียมจะทำหน้าที่บันทึกและถ่ายทอดภาพเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดกลับมายังโลก


บทบาทของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและเจมส์ เวบบ์ 

แต่นอกจากนี้องค์การนาซา (NASA) ยังวางแผนที่จะใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) และกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ในการสังเกตการณ์จากอวกาศ ขณะที่ยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยในครั้งนี้ด้วย


ซึ่งตามการคำนวณแล้ว ยานอวกาศจะเดินทางไปชนกับดาวเคราะห์น้อยในวันที่ 26 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้ และภารกิจผ่านพ้นไปได้ด้วยดี วิธีการดังกล่าวจะกลายมาเป็นยุทธวิธีในการปกป้องโลกของเราจากการถูกพุ่งชนด้วยดาวเคราะห์น้อย


โดยหลังจากนี้จะมีการส่งยานอวกาศ หรือดาวเทียม ในโครงการเฮร่า (Hera) ไปยังดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว เพื่อศึกษาผลกระทบหลังจากถูกพุ่งชนด้วยยานอวกาศ


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง