รีเซต

คืบหน้าหนุ่มไนจีเรียผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรก หนีพ้นไทย สธ.ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

คืบหน้าหนุ่มไนจีเรียผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรก หนีพ้นไทย สธ.ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2565 ( 13:53 )
175
คืบหน้าหนุ่มไนจีเรียผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรก หนีพ้นไทย สธ.ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

จากกรณีชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ ภายหลังทาง รพ.แจ้งผลตรวจติดเชื้อฝีดาษลิง และขอให้เข้ารับการรักษาตัว โดยผู้ป่วยได้หลบหนีออกจาก จ.ภูเก็ต มุ่งหน้า จ.สระแก้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (23 ก.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" รายแรกในประเทศไทย ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเดินทางออกนอกประเทศแล้ว 

ส่วนของการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ กรมควบคุมโรครายงานว่ายังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อเพิ่มเติม และได้สั่งการให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาล คลินิกสุขภาพทางเพศ ทั่วประเทศ เริ่มตรวจคัดกรองผู้ป่วยเข้มงวด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่มีการระบาดของฝีดาษลิงในต่างประเทศ 

และขณะนี้เมื่อพบผู้ติดเชื้อในประเทศทำให้สถานพยาบาลทุกแห่ง และคลินิกสุขภาพทางเพศ ต้องดูอาการผู้ป่วยอย่างละเอียด หากเข้าข่ายผู้ป่วยสงสัย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นแดง เป็นตุ่มน้ำใน หรือตุ่มหนอง หรือเดินทางมาจากต่างประเทศ หรือสัมผัสใกล้ชิดสัตว์มาจากแอฟริกา เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งให้สาธารณสุขจังหวัดทราบ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการส่งตรวจเชื้อและสอบสวนโรคทันที 

ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับกระทรวงการต่างประเทศ ช่วยรณรงค์การท่องเที่ยวไทยสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อาจจะช่วยให้เน้นการเข้ามาเที่ยวแบบกลุ่มครอบครัว

ส่วนกลุ่มชาวต่างชาติ ที่มีความเสี่ยงยังคงมาจากยุโรป อเมริกา ดังนั้นในจังหวัดที่มีนักเดินทางมาจากต่างประเทศมาจำนวนมาก ต้องเฝ้าระวังในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นการเที่ยวเฉพาะมากขึ้น เช่น สถานบันเทิง 

ทั้งนี้ ย้ำว่า "โรคฝีดาษลิง" ไม่ได้แพร่เชื้อง่าย การแพร่เชื้อต้องติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับผื่น ตุ่มหนองและเมื่อป่วยส่วนใหญ่ป่วยจะหายเองได้ ไม่รุนแรง ประชาชนจึงไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไป.



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง