รีเซต

No Bed Available (ที่นี่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยแล้ว)

No Bed Available (ที่นี่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยแล้ว)
TNN World
8 พฤษภาคม 2564 ( 09:20 )
55
No Bed Available (ที่นี่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยแล้ว)

 

ข่าววันนี้ กระดาษ A4 สามใบ พิมพ์ข้อความเดียวกันว่า No Bed Available แปลว่า ที่นี่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยแล้ว เป็นสื่อแทนคำพูดที่แปะไว้หน้าโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย 

 


นี่คือสิ่งที่บ่งบอกว่า ศึกโควิดรอบ 2 ครั้งนี้หนักหนาสำหรับประเทศที่มีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน 

 

โรงพยาบาลขาดแคลนออกซิเจน

 


ยอดคนป่วยรายวันที่พุ่งสูง โดยเฉพาะในกรุงนิวเดลี ที่ตอนนี้เผชิญปัญหาหลัก คือ ขาดแคลนออกซิเจน เนื่องจากผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

 


กรุงนิวเดลีพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ ประมาณ 20,000 รายต่อวัน จึงต้องการออกซิเจนทางการแพทย์ 976 ตันต่อวัน แต่กลับได้รับจากรัฐบาลกลาง เพียงแค่ 490 ตัน 

 


ศาลในกรุงนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดีย กลายเป็นความหวังสุดท้ายของโรงพยาบาลหลายแห่งที่พยายามหาออกซิเจนให้กับผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากอุปกรณ์ช่วยเหลือเหลือน้อยเต็มที 

 


ผู้พิพากษาสองคนของศาลสูงนิวเดลี จัดการประชุมทางวิดีโอเกือบทุกวัน เพื่อรับฟังคำร้องจากโรงพยาบาลที่เรียกร้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญของอินเดียในการคุ้มครองชีวิต เนื่องจากมีออกซิเจนเพียงไม่เพียงพอ สำหรับผู้ป่วยโควิดกว่า 100 รายที่โรงพยาบาลสาโรช ซูเปอร์สเปเชียลตี้ (Saroj Super Specialty Hospital) ทำให้เห็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เข้าฟองศาลสูงเดลีเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยผู้พิพากษามีคำสั่งให้รัฐบาลจัดส่งอุปกรณ์ต่าง ๆ และเครื่องมือดังกล่าวในทันที

 


“จะต้องมีอีกกี่คนที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เราควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสไม่ได้ เป็นความจริงที่ว่าเราต้องสูญเสียประชากรอีกหลายพันคนในทุก ๆ วัน เพียงเพราะออกซิเจนไม่เพียงพอ พวกเราต้องทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น"

 


คำถามคือ ออกซิเจนและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่มิตรประเทศมากกว่า 10 ประเทศส่งให้กับอินเดียช่วยกู้วิกฤตโควิดรอบนี้ อยู่ที่ไหน และได้จัดส่งของถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ 

 

 


ความช่วยเหลือที่ยังกระจายไม่ทั่วถึง

 


เว็บไซต์ India Today TV รายงานว่า ออกซิเจนจากหลายประเทศ ที่เข้ามามีประมาณ 3,000 ตัน ตอนนี้กลายเป็นภูเขาแห่งความขัดแย้ง เกิดปัญหาความล่าช้าในการจัดสรรความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่สถาบันทางการแพทย์เกือบทุกแห่งในประเทศต้องการออกซิเจน อุปกรณ์ทางการแพทย์และยา 

 


รัฐบาลอ้างว่าได้รับรายการทางการแพทย์ 24 ประเภท จำนวนเกือบ 4 ล้านชิ้น อยู่ระหว่างการขนส่งไปยังสถาบันทางการแพทย์ 86 แห่ง ใน 31 รัฐ โดยศูนย์กระจายความช่วยเหลือกล่าวว่า มีสถานพยาบาล 38 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับสิ่งของช่วยเหลือแล้ว
แหล่งข่าวบอกกับ India Today TV ว่าเครื่องผลิตออกซิเจน 1,656 เครื่อง เครื่องผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่ 20 เครื่อง เครื่องช่วยหายใจ 965 เครื่อง ถังออกซิเจนขนาดใหญ่ 350 ถัง พร้อมด้วยอุปกรณ์จำเป็น รวมถึงยาฟาวิพิราเวียร์ ทั้งยังมีชุด PPE (Coveralls, N- หน้ากากและชุดคลุม 95 ชิ้น) ได้ถูกส่งไปยังรัฐและสถาบันต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว

 


แต่ยังคงมีเงื่อนงำบางอย่าง ปรากฏในบันทึกที่เผยแพร่โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกระจายสิ่งของทั้งหมดนี้ เพราะไม่ได้ระบุจำนวนรายการที่ส่งให้กับรัฐและสถาบัน หรือไม่ได้ระบุว่าปลายทางคือที่ไหน และของที่ส่งไปนั้นมีจำนวนเท่าใดกันแน่

 

 

รัฐบาลกลางโต้กลับไม่ได้ส่งความช่วยเหลือล่าช้า 

 


เมื่อเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับความล่าช้า ในการจัดสรรความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่ได้รับจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และผู้บริจาคภาคเอกชน ทางกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวระบุว่า ไม่มีความล่าช้าใด ๆ และการจัดสรรและแจกจ่ายผ่านส่วนกลางและสถาบันสุขภาพอื่น ๆ เริ่มต้นทันทีเมื่อสินค้ามาถึงอินเดีย

 


เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมศูนย์กล่าวว่าขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน (SOP) สำหรับการจัดสรรและการจัดส่งความช่วยเหลือจากต่างประเทศนั้น กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา มีการยืนยันว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศเริ่มมาถึง 2-3 วันที่แล้ว

 


ปัญหาทับซ้อนที่เกิดขึ้นนี้ สาเหตุหนึ่งมาจากการสื่อสาร โดยโรงพยาบาลส่งตัวแทนเข้ารับของ แต่ไม่ทราบว่ารัฐบาลกลางส่งอะไรมาบ้าง สองคือเรื่องของระยะเวลาที่จัดส่งของช่วยเหลือ ซึ่งข้อกังขาที่เกิดขึ้นตามมา คือความโปร่งใสในการจัดการกับวิกฤตไวรัสระบาดหนักในประเทศ

 

 

เรื่อง : ณัฐชยา สงวนสุข
ภาพ : Reuters

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง