รีเซต

หุ่นยนต์ Perseverance บันทึกเสียงของพายุฝุ่นปีศาจบนดาวอังคารได้เป็นครั้งแรก

หุ่นยนต์ Perseverance บันทึกเสียงของพายุฝุ่นปีศาจบนดาวอังคารได้เป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2565 ( 03:20 )
90
หุ่นยนต์ Perseverance บันทึกเสียงของพายุฝุ่นปีศาจบนดาวอังคารได้เป็นครั้งแรก

ฝุ่นบนดาวอังคารที่สามารถบันทึกเสียงได้มีขนาดประมาณ 25 เมตร ความสูงอย่างน้อย 118 เมตร ความเร็วในการเคลื่อนที่ 5.3 เมตร ต่อวินาที จากข้อมูลที่ยานส่งกลับมายังโลกพบว่ากระแสลมได้พัดเอาก้อนหินบนดาวอังคารมากระทบกับยานสำรวจ Perseverance ทั้งหมด 308 ครั้ง พายุฝุ่นได้กระจายตัวออกเป็น 3 ลูก คล้ายกระแสน้ำวน


เนื่องจากเป็นพายุขนาดเล็กประกอบกับความกดอากาศที่ต่ำส่งผลให้ยานสำรวจ Perseverance ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะใจกลางของพายุ หรือตาของพายุพบว่ามีความสงบแต่ความเข้มข้นของฝุ่นปริมาณสูงสร้างความประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานสำรวจ Perseverance พบกับฝุ่นบนดาวอังคาร ก่อนหน้านี้มีพายุเคลื่อนเข้ายานใกล้กว่า 90 ครั้ง ตลาดระยะเวลาภารกิจที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เคยบรรทึกเสียงของพายุฝุ่นบนดาวอังคารได้เหมือนในครั้งล่าสุดนี้


การบันทึกเสียงของพายุฝุ่นบนดาวอังคารในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญขณะยานเปิดไมโครโฟนและภายุเคลื่อนที่เข้าใกล้พอดี ความสำเร็จในครั้งนี้อาจปูทางไปสู่การสร้างเทคนิควิธีการลดปริมาณฝุ่นบนแผงโซลาร์เซลล์ของยานอวกาศในอนาคต รวมไปถึงการศึกษากระแสลมบนดาวอังคาร ความปั่นป่วนของชั้นบรรยากาศ


สำหรับยานสำรวจ Perseverance ลงจอดบนดาวอังคารครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2018 บริเวณที่เรียกว่าหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) ปัจจุบันยานสำรวจปฏิบัติภารกิจมานานกว่า 4 ปี ยานอวกาศลำนี้มียานฝาแฝดอีกละชื่อว่า Curiosity และถูกส่งไปยังดาวอังคารก่อนหน้านี้


นอกจากบันทึกเสียงของพายุฝุ่นขนาดเล็กบนดาวอังคารยานสำรวจ Perseverance ได้ทำการเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารสำเร็จมาแล้วจำนวน 18 ตัวอย่าง ภายใต้โครงการค้นหาสัญญาณสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารและนำตัวอย่างหินบนดาวอังคารกลับโลก


ที่มาของข้อมูล Space

ที่มาของรูปภาพ Mars.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง