รีเซต

ผู้ประกอบการสมุยปิดร้านเงียบ ชาวบ้านฝากรัฐบาลเร่งปล่อยกู้-กระตุ้นคนไทยท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการสมุยปิดร้านเงียบ ชาวบ้านฝากรัฐบาลเร่งปล่อยกู้-กระตุ้นคนไทยท่องเที่ยว
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 11:17 )
258
ผู้ประกอบการสมุยปิดร้านเงียบ ชาวบ้านฝากรัฐบาลเร่งปล่อยกู้-กระตุ้นคนไทยท่องเที่ยว

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ภายหลังจากที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยเปิดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เกาะพะงัน เกาะเต่า และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ชายหาดเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงของเกาะสมุยก็อยู่ในสภาพที่ไม่มีนักท่องเที่ยว จากที่เคยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ลงมานอนอาบแดดและเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาด เช่นเดียวกับที่ถนนเลียบชายหาดเฉวง ก็พบว่าบรรยากาศทั่วไปเงียบเหงา ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายลงบ้างแล้วแต่ทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ยังไม่เปิดให้บริการ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ได้ทำให้ผู้ประกอบการบางรายติดป้ายประกาศขายธุรกิจของตัวเอง หรือให้เช่าเพื่อดำเนินการต่อ

 

ทางด้าน นางสาวบุญเลิศ นาคบรรณ เจ้าของร้านอาหารมิตรสมุย บอกว่า ช่วโควิดทางร้านได้มีการปรับวัตถุดิบให้น้อยลง แต่จะเน้นที่คุณภาพของวัตถุดิบ ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะเป็นลูกค้าคนไทย แต่ถ้าหากสนามบินเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้เมื่อไรก็คาดว่าน่าจะขายดีขึ้น ก็ขอฝากถึงรัฐบาลให้มาดูแลผู้ประกอบการบนเกาะสมุยด้วยการมนุมัติเงินกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ

 

นางจันทร์เพ็ญ มอส เจ้าของร้านคาเฟ่ ยูโน่ ซึ่งเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ชาวต่างชาติชื่นชอบตั้งอยู่ถนนสายเลียบชายหาดเฉวง บอกว่า บรรยากาศนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเริ่มดีขึ้น เพื่อนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่อาศัยบนเกาะสมุย และเกาพะงัน และเกาะเต่า ได้ออกจากบ้านมาใช้บริการ ส่วนราคาอาหารและเครื่องดื่มทางร้านได้มีการปรับลดลงอย่างมากเพื่อให้ขายได้ แต่ก็ยังแย่เพราะรายได้แค่จ่ายเงินเดือนลูกน้องเท่านั้น แต่ยังดีที่เจ้าของที่ดินให้เช่าได้ปรับลดค่าเช่าลงช่วงโควิด

 

ส่วนนายดนัย สิงห์ทา พ่อค้าขายผลไม้รถพ่วงข้าง บอกอีกว่า หากประเทศเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะตนเองมีรายได้จากขายผลไม้ต่อวันเพียง 200-300 บาท จากอดีตที่เคยขายได้วันละ 1,000-1,500 บาท ขณะนี้ความเป็นอยู่ลำบากมาก ค่าเช่าร้านผลไม้อีกแห่งก็ยังไม่มีจ่ายให้เจ้าของเลย อยากให้รัฐบาลจัดงานส่งเสริมให้คนไทยมาท่องเที่ยว

 

นายเจซซี่ โชว์เดอร์ นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา กล่าวว่า มาอยู่เกาะสมุยได้ 4 เดือนแล้ว เพราะการถูกล๊อกดาวน์ที่เกาะสมุย มีความรู้สึกว่าปลอดภัย ชื่นชอบทะเล ธรรมชาติ และคนไทยทุกคนเป็นมิตร หลังจากสถานการณ์ดีขึ้นตนเองจะกลับมาเที่ยวอีก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง