รีเซต

ตรุษจีน 2567 ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วไทย ไหว้ขอพรเทพเจ้า มั่งคั่งตลอดปี

ตรุษจีน 2567 ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วไทย ไหว้ขอพรเทพเจ้า มั่งคั่งตลอดปี
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 10:25 )
8
ตรุษจีน 2567 ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วไทย ไหว้ขอพรเทพเจ้า มั่งคั่งตลอดปี

บรรยากาศตรุษจีนปี 2567 ในวันนี้ ( 9 ก.พ. 67 ) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่จังหวัดเชียงใหม่  ชาวไทยเชื้อสายจีนนำของเซ่นไหว้ต่างๆ ไปขอพรเทพเจ้า  บริเวณศาลเจ้าปุงเถ้ากง ย่านตลาดต้นลำไย ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความแออัด โดยทำการไหว้ ทั้ง 9 จุด เริ่มต้นที่ ไหว้เทพเจ้าฟ้าดิน, อากงม่า, เจ้าแม่กวนอิม, เทพเจ้าไช่ชิงเอี๊ยะ, เจ้าพ่อเสือ, เทพเจ้าฮั่วท้อเซียน, เทพเจ้าเล้งซิ้ง, เทพเจ้าโฮ้วเอี๊ยะและตี่จู้เอี้ยะ เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง ทำมาค้าขายรุ่งเรือง และโชคดีตลอดทั้งปีมังกร พร้อมทั้งเติมน้ำมันตะเกียง  

ด้านบรรยากาศวันไหว้เทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดตราด  ชาวตราดที่มีเชื้อสายจีน ต่างนำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ ไปไหว้บรรพบุรุษและนำไปไหว้ตามศาลเจ้าต่างๆ โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด มีประชาชนทยอยนำเครื่องเซ่นไหว้ไปกราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา


สำหรับสิ่งของที่นำไปไหว้ส่วนใหญ่ยังเป็นไก่ต้ม รองลงมาได้แก่ หัวหมู เป็ดต้ม รวมทั้งขนม และผลไม้ต่างๆ ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว ขอพรให้ประกอบการค้าขายรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว



ที่จังหวัดอุทัยธานี  มีบรรยากาศที่บริเวณ ศาลเจ้าพ่อหนองฉาง ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี มีชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดง นำเครื่องเซ่นไหว้ ออกมาทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพยดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าดังกล่าว ขอพรให้กับตนเองและครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความเป็นสิริมงคล ให้การค้าขายดี เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป รวมทั้ง ยังมีการไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วเพื่อรำลึกถึงบุญคุณ ตามประเพณีที่ชาวจีนยึดถือปฏิบัติมายาวนาน /คาดว่าตลอดทั้งวันนี้ จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าต่าง ๆ จำนวนมาก



ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง