รีเซต

แม่น้ำยม ทะลักท่วมตำบลรังนก 70 หลังคาเรือนจมบาดาล

แม่น้ำยม ทะลักท่วมตำบลรังนก 70 หลังคาเรือนจมบาดาล
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2564 ( 11:12 )
89
แม่น้ำยม ทะลักท่วมตำบลรังนก 70 หลังคาเรือนจมบาดาล

วันที่ 16 กันยายน 2564 นายธีรพงษ์ เพ็ชรพงษ์ นายองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ให้ข้อมูลว่าจากกรณีที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันที่ผ่านมา เกิดมวลน้ำสะสมจากภาคเหนือตอนบน ส่งผลให้มีมวลน้ำเหนือจากด้านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ไหลบ่าลงมาต่อเนื่อง ประกอบกับมวลน้ำป่า จากด้านจังหวัดกำแพงเพชร ไหลลงมาสมทบที่คลองธรรมชาติ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอสามง่าม โดยเฉพาะตำบลรังนก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชน ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวแบบยกสูง 


โดยมวลน้ำดังกล่าว ได้เอ่อท่วมแผ่ขยายวงกว้างออกไปเป็น 4 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 70 หลังคาเรือน ประกอบไปด้วยหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 11 และหมู่ที่ 12 มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รวมทั้งพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่เป็นนาข้าวที่ออกรวงใกล้เก็บเกี่ยว กว่า 1000 ไร่จมน้ำเสียหาย  ซึ่งขณะเกิดน้ำเอ่อล้นประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ต่างเร่งขนย้ายสัตว์ และสิ่งของมีค่าไปไว้ในที่ปลอดภัย  พร้อมกับนำเรือออกมาพายสัญจรไปมาเข้าออกหมู่บ้าน รวมถึงนำเรืออกมาหาจับสัตว์น้ำเป็นอาหารและอาชีพเสริมในฤดูน้ำหลากตามภูมิปัญญาชาวบ้าน  


สำหรับที่สถานีวัดระดับน้ำยมสถานี Y- 17 หน้าที่ว่าการอำเภอสามง่าม ระดับน้ำยม วันนี้อยู่ที่ 4.44 เมตร อัตราการไหล 203.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อัมีตราเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก ได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเตรียมการช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป 


ด้านนายสังเวย  แสงนวล ชาวบ้านรังนก หมู่ที่ 3 ตำบลรังนก เล่าให้ฟังว่าเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ลำน้ำยมจากแทบจะไม่ค่อยจะมีน้ำสักเท่าไหร่ หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันจากพายุลูกที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำยมที่ตำบลรังนก เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพียงคืนเดียวระดับน้ำสูงขึ้นถึง 1-2 เมตรชาวบ้านต่างตกใจไม่รู้ว่าน้ำมาจากไหนบ้างต่างเร่งขนของหนีน้ำและเอาเรือออกมาใช้ แต่ก็ไม่มีความเสียหายอะไรมากนัก เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะปรับตัวกับสภาพน้ำได้ดีเนื่องจากมีการเฝ้าระวัง และในช่วงวันสองวันนี้) มวลน้ำเริ่มจะทรงๆตัวบ้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละคืบสองคืบ ( 20-25 เซนติเมตร)







ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง