รีเซต

สั่งพักหน้าที่ประจำ "ผอ.รพ.นครพิงค์" ปมวัคซีนโควิด VIP

สั่งพักหน้าที่ประจำ "ผอ.รพ.นครพิงค์" ปมวัคซีนโควิด VIP
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2564 ( 12:57 )
72
สั่งพักหน้าที่ประจำ "ผอ.รพ.นครพิงค์" ปมวัคซีนโควิด VIP

วันนี้( 4 มี.ค.64) นพ. เกียรติภูมิ วงศรจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตนได้ลงนามหนังสือคำสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ประจำชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. มีผลวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยุติการทำหน้าที่ประจำไปก่อน  โดยทั้ง 2 ท่านถูกให้ไปปฏิบัติราชการแทนที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ จนกว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้น จะทำการสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น หลังมีการรายงานปมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่ม VIP   


เมื่อวานนี้( 3 มี.ค.) นายแพทย์ สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯเขต 7 เป็นประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จในเรื่องดังกล่าว ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการขอดูเอกสารเพิ่มเติม คาดจะรู้ผลสอบ1-2 วัน ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีมูลตามจริงที่ถูกร้องเรียนมาหรือไม่ หากพบว่ามูลมีการละเลยจงใจหรือไม่ หากพบว่าจงใจก็ต้องพิจารณโทษต่อไป แต่หากสอบแล้วไม่พบการกระทำความผิดก็สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้เพื่อให้สังคมคลายความสงสัย เพราะวัคซีน 200,000 โดสแรกนี้ มีความสำคัญมากในการสร้างขวัญและกำลังใจ และเพื่อให้คนที่สมควรได้รับวัคซีนได้รับวัคซีน 


ส่วนพบอาการไม่พึ่งประสงค์ หลังรับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า  วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนชนิดใหม่ มีการประเมินว่าอาจมีอาการไม่พึ่งประสงค์ หรือ อาการแพ้เกิดขึ้นได้ ส่วนอาการแพ้รุนแรง อาจเกิดขึ้นได้ 1ในล้าน  ยอมรับว่า การพบจำนวนที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคของไทย พบว่า มากกว่าที่คิดไว้แต่อยู่ในสัดส่วนที่ไม่รุนแรงมาก อย่างไรก็ตามทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังในระบบมากขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง