รีเซต

เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider ใช้ปีกไฮโดรฟอยล์ทดสอบบินครั้งแรก

เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider ใช้ปีกไฮโดรฟอยล์ทดสอบบินครั้งแรก
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2565 ( 11:59 )
79
เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider ใช้ปีกไฮโดรฟอยล์ทดสอบบินครั้งแรก

บริษัท รีเจนซ์ (Regent) ประสบความสำเร็จในการทดสอบซีไกล์เดอร์ (Seaglider) ต้นแบบเครื่องบินบนผิวน้ำติดตั้งปีกไฮโดรฟอยล์ เทคโนโลยีการบินบนผิวน้ำที่เคยถูกพัฒนาขึ้นในอดีต การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเครื่องบินบนผิวน้ำกับปีกไฮโดรฟอยล์ช่วยให้เครื่องบินบนผิวน้ำยกตัวได้ง่ายมากขึ้นเพื่อลดแรงเสียดทานกับผิวน้ำ


เทคโนโลยีการบินในลักษณะดังกล่าวถูกเรียกว่า Wind-in-ground Effect (WIG) ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรก ๆ ในยุคของสหภาพโซเวียต เช่น เครื่องบิน Ekranoplan เพื่อถูกใช้เดินทางบนผิวน้ำด้วยความเร็วสูง โดยตัวเครื่องบินจะลอยตัวเหนือผิวน้ำโดยใช้แรงยกจากอากาศที่เคลื่อนที่ผ่านปีกแต่เครื่องบินจะไม่บินขึ้นบนอากาศในระดับที่สูงมากนัก ด้วยวิธีการดังกล่าวทำให้สามารถเดินทางบนผิวน้ำได้อย่างรวดเร็วโดยไม่สัมผัสกับผิวน้ำ


เครื่องบินบนผิวน้ำซีไกล์เดอร์ (Seaglider) ขณะนี้ยังเป็นเพียงต้นแบบวงปีกกว้าง 5.5 เมตร รองรับผู้โดยสาร 14 ที่นั่ง ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และใบพัดจำนวน 8 ชุด รองรับการบินระยะทาง 290 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง บริษัทเคลมว่าสามารถทำความเร็วบนผิวน้ำได้ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจไม่ใช่ความเร็วระดับเครื่องบินโดยสารในปัจจุบันแต่เป็นความเร็วที่มากกว่าเรือบนผิวน้ำหลายเท่า 


บริษัท รีเจนซ์ (Regent) ประสบความสำเร็จในการระดมทุนเพื่อพัฒนาเครื่องบิน 18 ล้านดอลลาร์ หรือ 680 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเครื่องบินในขนาดเต็มรูปแบบวงปีกกว้าง 19.8 เมตร ทดสอบบินในปี 2024 และเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารภายในปี 2025 นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าปัจจุบันมียอดการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 265,600 ล้านบาท 




ที่มาของข้อมูล newatlas.com  

ที่มาของรูปภาพ regentcraft.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง