รีเซต

ออสเตรเลียเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกจากไฟเซอร์/ไบออนเทค

ออสเตรเลียเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกจากไฟเซอร์/ไบออนเทค
Xinhua
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:55 )
46
ออสเตรเลียเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกจากไฟเซอร์/ไบออนเทค

แคนเบอร์รา, 15 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) เกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) ชุดแรก จำนวนราว 80,000 โดส จะถูกขนส่งถึงออสเตรเลีย "ก่อนสิ้นสัปดาห์นี้หรืออาจเร็วกว่านั้น"

 

"เพราะวัคซีนชุดนี้ถือเป็นสินค้าที่มีค่ามากที่สุด ท่ามกลางการแข่งขันสูงทั่วโลก เราจึงใส่ใจรายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบ" ฮันท์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (14 ก.พ.)

 

ออสเตรเลียจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส โดยไฟเซอร์เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่ได้รับอนุมัติจากสำนักบริหารสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย

 

ฮันท์กล่าวว่าสำนักฯ จะตรวจสอบจำนวนและความปลอดภัยทันทีที่วัคซีนถูกขนส่งมาถึง โดยเฉพาะคุณภาพที่อาจเสียหายจากกรณีอุณหภูมิเก็บรักษาระหว่างขนส่งผิดปกติ จากนั้นจะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

รัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทุกคนที่ต้องการภายในเดือนตุลาคม ทว่าไมเคิล แม็คคอร์แม็ค รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบสถานจัดเก็บวัคซีนเมื่อไม่นานนี้ ยอมรับว่าแผนการดังกล่าวอาจ "ไม่ราบรื่น"

 

อนึ่ง กระทรวงฯ ระบุว่าออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 28,898 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) โดยพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นและที่มาจากต่างประเทศเพิ่ม 2 ราย และ 4 ราย ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง