รีเซต

ทนายเผย ซูจี-รองปธน.วิน มิน ขึ้นให้การศาลสัปดาห์นี้ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ทนายเผย ซูจี-รองปธน.วิน มิน ขึ้นให้การศาลสัปดาห์นี้ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:32 )
34
ทนายเผย ซูจี-รองปธน.วิน มิน ขึ้นให้การศาลสัปดาห์นี้ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เปิดเผยที่หน้าศาลในกรุงเนปยีดอ หลังเข้าพบกับผู้พิพากษาว่า นางซูจี และ รองประธานาธิบดีวิน มิน จะขึ้นให้การต่อศาลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 16 และ 17 กุมภาพันธ์นี้

 

ทั้งนี้นางซูจีและรองประธานาธิบดีวิน มิน ถูกทางการจับกุมตัวหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ผ่านมา โดยนางซูจีถูกตั้งข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารวอล์กกี้ทอล์กกี้อย่างผิดกฎหมาย ส่วนรองประธานาธิบดีวิน มิน ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎระเบียบในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการเข้าร่วมการชุมนุมหาเสียงในช่วงปลายเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

 

นางซูจีและรองประธานาธิบดีวิน มิน ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกเลยหลังจากถูกจับกุม แม้พรรคสันนิบาตแห่งชาติ(เอ็นแอลดี)จะได้รับข่าวมาว่านางซูจีแข็งแรงดี

ขณะที่กำหนดการควบคุมตัวนางซูจีถูกระบุว่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ แต่ทนายความของนางซูจีเชื่อว่าจะมีการขยายเวลาควบคุมตัวนางซูจีออกไปอีก

 

นายขิ่น หม่อง ซอ ยังคาดหมายด้วยว่าเขาจะทำหน้าที่เป็นทนายต่อสู้คดีให้กับนายวิน เต็ง สมาชิกอาวุโสพรรคเอ็นแอลดี ผู้เป็นมือขวาของซูจีด้วย ซึ่งถูกทางการจับกุมดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากนายวิน เต็ง สัมภาษณ์สื่อด้วยการเรียกร้องให้ชาวเมียนมาออกมาต่อต้านการรัฐประหารให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง