รีเซต

สนข. เผย ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า BTS - MRT คาดได้ใช้ปี 64

สนข. เผย ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า BTS - MRT คาดได้ใช้ปี 64
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2563 ( 19:09 )
157
สนข. เผย ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า BTS - MRT คาดได้ใช้ปี 64

วันนี้ (5 พ.ย.63) นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.กำลังอยู่ระหว่าง "ศึกษาจัดทำแผนการกำกับการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม"  มีเป้าหมายเพื่อให้แนวทางการกำกับการบริหารตั๋วร่วมให้สมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวสามารถเดินทางและใช้บริการขนส่งมวลชนได้ทุกระบบ โดยมีหน่วยงานในสังกันกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วม  

ทั้งนี้ โครงการศึกษาฯจะกำหนดกรอบแนวทางสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาระบบตั๋วร่วมและรูปแบบการชำระเงินประเภท Open-Loop-System บนพื้นฐานการใช้ Account Based Ticketing (ABT) และการรองรับระบบ EMV (Europay, MasterCard และ Visa) ในการชำระค่าโดยสาร รวมถึงการใช้งานและชำระเงินกับบริการอื่น ๆ นอกภาคขนส่งได้ โดยจะใช้เวลาในการศึกษา 20 เดือน (29 ส.ค.63-เม.ย.65) และใช้งบประมาณ 34 ล้านบาท

ด้าน นายสมพงษ์ ปักษาสวรรค์ ผู้จัดการโครงการศึกษา กล่าวว่า ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างพัฒนาระบบตั๋วร่วมในรูปแบบ Interoperability หรือการใช้บัตรข้ามระบบรถไฟฟ้า ระหว่าง MRT และ BTS หากไม่มีข้อติดขัดคาดว่าจะสามารถใช้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ปี 2564 ส่วนการพัฒนาเป็นระบบเปิดและรองรับระบบ EMV ด้วยนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปีครึ่ง  


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง