รีเซต

เช็กด่วน! มีอาการโควิดแต่ ATK เป็นลบ เกิดจากอะไร-ควรตรวจซ้ำอีกวันไหน

เช็กด่วน! มีอาการโควิดแต่ ATK เป็นลบ เกิดจากอะไร-ควรตรวจซ้ำอีกวันไหน
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2565 ( 13:48 )
117
เช็กด่วน! มีอาการโควิดแต่ ATK เป็นลบ เกิดจากอะไร-ควรตรวจซ้ำอีกวันไหน

วันนี้ (5 ก.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า มีอาการแต่ ATK เป็นลบ อาจเกิดจากภูมิจากวัคซีนกำลังสู้กับไวรัส ควรตรวจซ้ำอีก 2 วันหลังมีอาการ หลายคนพบเป็นบวกได้


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ดร.อนันต์ โพสต์ข้อความระบุว่า ผมโพสต์ข้อมูลนี้เมื่อหลายวันก่อน แต่ยังไม่มีเวลาแปลภาษาฝรั่งเศสออกมาเป็นไทย วันนี้ขอโพสต์อีกทีพร้อมข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอน BA.1 และ BA.4/BA.5 ที่เก็บข้อมูลโดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส 

โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกันคือประมาณ  280-290 คน โดยรวมแล้วอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4/ BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติดโอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน 

สังเกตจากกราฟสีเขียวสูงกว่าสีชมพูทั้งหมด โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วยคือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และ เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจเช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4/BA.5 เช่นเดียวกัน กลุ่มอาการทางเดินอาหารเช่น อาการท้องเสียก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5 

แต่ในรายงานก็เขียนไว้ว่า ในบรรดากรณีศึกษาของการติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 นั้น การรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ในบรรดาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 10 รายมีปัจจัยเสี่ยงและระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน 

ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดีอยู่ครับ เพราะ BA.4 / BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสโอมิครอน



ข้อมูลจาก ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana / TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง