รีเซต

บิ๊กป้อม เร่งปราบค้ามนุษย์ หวังขึ้นเทียร์ 2 ปีหน้า ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

บิ๊กป้อม เร่งปราบค้ามนุษย์ หวังขึ้นเทียร์ 2 ปีหน้า ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ
ข่าวสด
29 พฤศจิกายน 2564 ( 12:35 )
39
บิ๊กป้อม เร่งปราบค้ามนุษย์ หวังขึ้นเทียร์ 2 ปีหน้า ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

บิ๊กป้อมย้ำปราบค้ามนุษย์ เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าขยับขึ้นเทียร์ 2 ปีหน้า แจงแม้คดีลด แต่ยังพบการละเลย ทุจริต ขอทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น

 

วันที่ 29 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง ประจำปี 2565 โดยยังคงเน้นย้ำถือเป็นวาระแห่งชาติ

 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตรเผยว่า เรื่องนี้เป็นจุดยืนของรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่ต้องร่วมกันทำงานหนัก จริงจัง และต่อเนื่องกว่าที่เป็นอยู่ โดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง และเร่งค้นหาเพื่อช่วยเหลือเหยื่อที่ตกค้าง และคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะเด็กและสตรี ที่ถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยวและถูกบังคับข่มขืนทรมานจิตใจ

ที่ผ่านมาการปราบปรามและจับกุมในคดีค้ามนุษย์ ลดลงอย่างชัดเจนต่อเนื่อง แต่พบว่ารายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบออนไลน์มากขึ้น การคัดแยกเพื่อค้นหาผู้เสียหายบังคับใช้แรงงานหรือการบริการ ยังไม่ได้มาตรฐานและยังพบปัญหาทุจริตของเจ้าหน้าที่ซึ่งปล่อยปละละเลยทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ที่ทุกหน่วยงานต้องเข้มรับผิดชอบกำกับดูแลมากขึ้น

 

ดังนั้นจึงขอให้ร่วมกันถอดบทเรียนการทำงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะสำนวนคดี เพื่อนำมากำหนดหลักการ ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติร่วมกันให้ชัดเจน ในการขับเคลื่อนป้องกัน บังคับใช้กฎหมายและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ขอให้ตำรวจและกระทรวงแรงงานเร่งจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนามาตรฐานและระบบงาน ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล โดยตั้งเป้าหมายเลื่อนระดับเป็น เทียร์ 2 ให้ได้ในปี 2565 และขอให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ร่วมกัน สำหรับการจัดสัมนานี้จัดขึ้นที่โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง