รีเซต

แฉเกาหลีเหนือ ซุ่มต่อเรือดำน้ำ 2 ลำ ติดขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป

แฉเกาหลีเหนือ ซุ่มต่อเรือดำน้ำ 2 ลำ ติดขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 19:31 )
124
แฉเกาหลีเหนือ ซุ่มต่อเรือดำน้ำ 2 ลำ ติดขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป

วันนี้ (3 พ.ย.63) นายฮา แต-คุง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นกรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้ เปิดเผย หลังประชุมลับกับสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ว่า เกาหลีเหนือกำลังต่อเรือดำน้ำ 2 ลำ รวมถึงเรือดำน้ำที่มีขีดความสามารถในการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป  แม้ว่า เกาหลีเหนือมีกองเรือดำน้ำขนาดใหญ่อยู่แล้ว แต่มีเรือดำน้ำเพียงลำเดียวเท่านั้น ที่ติดขีปนาวุธข้ามทวีป

ส.ส.คนดังกล่าว บอกด้วยว่า หนึ่งในสองเรือดำน้ำที่เกาหลีเหนือ กำลังสร้างนั้น สามารถยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากใต้น้ำได้เลย ซึ่งลำหนึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้นโรมิโอนำมาปรับปรุง ส่วนอีกลำเป็นเรือดำน้ำขนาดกลางลำใหม่  แม้ว่า เกาหลีเหนือถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตร นับตั้งแต่ปี  2549 กรณีโครงการขีปนาวุธข้ามทวีป และนิวเคลียร์

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประชุมสุดยอด 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2561 แต่การเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ  เพราะสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์  แต่เกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐยุติการคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือ ไม่ได้ระบุถึงระบบอาวุธของเรือดำน้ำลำใหม่ แต่นักวิเคราะห์ เชื่อว่า  ขนาดของเรือดำน้ำ บ่งชี้ว่า เรือลำนี้ ถูกออกแบบ ให้ติดขีปนาวุธข้ามทวีป

ขณะที่ นายคิม เคยประกาศเปิดตัวอาวุธทางยุทธศาสตร์ใหม่ในปีนี้ ทำให้เกิดการคาดเดาว่า เกาหลีเหนือจะนำเรือดำน้ำติดขีปนาวุธข้ามทวีป เข้าประจำการกองทัพในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานข่าวว่า ในการสวนสนามเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมของกองทัพเกาหลีเหนือ มีการนำขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดต่างๆ มาแสดงต่อชาวโลก รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง