รีเซต

เปิดภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider ขณะทดสอบบินอย่างเป็นทางการครั้งแรก

เปิดภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider ขณะทดสอบบินอย่างเป็นทางการครั้งแรก
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2567 ( 10:55 )
5
เปิดภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider ขณะทดสอบบินอย่างเป็นทางการครั้งแรก

กองทัพอากาศสหรัฐฯ เปิดเผยภาพชุดแรกของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider ขณะทดสอบบินบนอากาศอย่างเป็นทางการ หลังจากเครื่องบินรุ่นนี้ทดสอบบินครั้งแรกในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 บริเวณฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์เทคโนโลยีล่องหนที่ทันสมัยและเป็นความลับสูงสุดของกองทัพอากาศสหรัฐฯ


ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของกองทัพอากาศสหรัฐฯ การบันทึกภาพเครื่องบินรุ่นนี้ไม่สามารถทำได้อย่างเปิดเผยมากนัก โดยภาพถ่ายระยะใกล้ทั้งหมดต้องอยู่ถ่ายใต้การควบคุม และได้รับอนุญาตจากกองทัพสหรัฐฯ เท่านั้น แม้ก่อนหน้านี้จะมีคลิปวิดีโอการบินที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แต่มักเป็นคลิปที่ถ่ายจากระยะไกล โดยผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีการบินด้านการทหาร ซึ่งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในระยะใกล้ หรือส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องบิน


ภาพถ่ายที่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นบริเวณจมูกของเครื่องบินที่ลักษณะแหลมกว่าปกติ รายละเอียดบริเวณปีกที่สามารถเบี่ยงสัญญาณเรดาร์ รายละเอียดของล้อและฝาครอบช่วงล่าง แต่ไม่มีการเปิดเผยให้เห็นส่วนท้ายของเครื่องบิน ซึ่งเป็นตำแหน่งของไอพ่นและความลับสำคัญด้านการทหารที่สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้ถูกบันทึกภาพ เนื่องจากไอพ่นเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เครื่องบินทั่วไปถูกตรวจพบโดยระบบต่อต้านอากาศยาน 


สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ที่ถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ เช่น เครื่องบินวงปีกกว้าง 40 เมตร น้ำหนักเครื่องเปล่า 31,751 กิโลกรัม พิสัยการบินระยะไกลครอบคลุมการทำภารกิจได้ทุกที่บนโลก กองทัพอากาศสหรัฐฯ มีแผนประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นนี้ 100 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 Lancer และ B-2 Spirit โดยใช้วิธีค่อย ๆ นำเครื่องบินล่องหน B-21 Raider เข้าประจำการทดแทนเป็นระยะในกองกำลังป้องปรามด้วยนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ 


เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider นับเป็นสุดยอดเทคโนโลยีความลับด้านการบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ติดตั้งเทคโนโลยีล่องหนสามารถหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ทุกรูปแบบ หากถูกส่งไปทำภารกิจเหนือน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ ยากที่จะถูกตรวจพบ นอกจากนี้เครื่องบินยังถูกออกแบบให้บรรทุกระเบิดนิวเคลียร์และอาวุธจรวดนำวิถีหลายรูปแบบในกองทัพสหรัฐฯ


ปัจจุบันคาดว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider อยู่ประมาณ 2-3 ลำ โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลเชิงเทคนิค และรายการทดสอบใด ๆ ต่อสาธารณชนมีเพียงการรายงานผลการทดสอบกับวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับผลการทดสอบที่ผ่านไปได้ด้วยดี และได้เรียนรู้และประเมินประสิทธิภาพของเครื่องบินอย่างใกล้ชิด ภายใต้ความลับผิดชอบของฝ่ายจัดซื้อกิจการกองทัพอากาศ




ที่มาของข้อมูล Newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง