รีเซต

คาดคนสนใจปรึกษาเรื่องบรรจุภัณฑ์ในงาน ThaiFex 2020 กว่า100ราย

คาดคนสนใจปรึกษาเรื่องบรรจุภัณฑ์ในงาน ThaiFex 2020 กว่า100ราย
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 15:52 )
126
คาดคนสนใจปรึกษาเรื่องบรรจุภัณฑ์ในงาน ThaiFex 2020 กว่า100ราย
วันนี้ (22ก.ย.63) สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จัดกิจกรรม Design Service Society 2020 ประจำปี 2563 ให้คำปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจและผู้ที่สนใจ ด้านการออกแบบแบรนด์และบรรจุภัณฑ์อาหาร ในงาน ThaiFEX Anuga Asia 2020 ภายในคูหา I+D Style Cafe Zone : Foyer หน้า Challenger 2 ศูนย์แสดงนิทรรศการอิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 โดยนางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  ได้ให้การต้อนรับนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) และนายกลินท์  สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ขณะเยี่ยมชมบูธดังกล่าวเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา

นางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “สำหรับโครงการ Design Service Society 2020  จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว โครงการนี้จะช่วยพัฒนาองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทย ในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า/บริการ โดยมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์หรือตราสินค้าสู่สากล (Brand) การพัฒนานวัตกรรม (Innovation) โดยเฉพาะนวัตกรรมในด้านการดำเนินธุรกิจ (New Business Model) การพัฒนาการออกแบบ (Design) หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการใหม่ๆ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ”



ด้าน รศ.ดร.โชคอนันต์ บุษราคัมภากร นายกสมาคมนักออกแบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  กล่าวเพิ่มเติมถึงกิจกรรมให้คำปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจและผู้ที่สนใจ ด้านการออกแบบแบรนด์และบรรจุภัณฑ์อาหาร ภายในงาน ThaiFEX Anuga Asia 2020 ว่า กิจกรรมดังกล่าวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Design Service Society 2020 ประจำปี 2563 ตั้งเป้าหมาย 5 วันจะมียอดผู้สนใจเข้ารับคำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบแบรนด์และบรรจุภัณฑ์อาหารไม่น้อยกว่า 100 ราย สำหรับปีนี้จะเน้นเรื่องสินค้าชุมชน เพราะทางสมาคมเล็งเห็นว่า สินค้าชุมชนมีความน่าสนใจ อยากช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าของชุมชน โดยนำเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มาทำให้สินค้าชุมชนมีความน่าสนใจและโดดเด่นมากขึ้น
 
“สำหรับเทรนด์การออกบรรจุภัณฑ์ในขณะนี้ เน้นเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่ดี  รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่นักออกแบบจะต้องคำนึงถึงเสมอในการออกแบบ ต้องเลือกวัสดุที่ย่อยสลายได้ เป็นออร์แกนิก เช่น บรรจุภัณฑ์ที่สามารถกินได้ด้วย อย่างช้อนที่ทำมาจากแป้ง ใช้ประโยชน์ในการตักอาหารแล้ว แทนที่จะทิ้งเป็นขยะก็ยังกินช้อนเป็นอาหารได้ด้วย และปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในตัวสินค้าได้ตรงกับความเป็นจริงมากกว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ”รศ.ดร.โชคอนันต์ บุษราคัมภากร กล่าวเพิ่มเติม



หนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในงานนี้ อย่าง Solution Creation  ได้แสดงความคิดเห็นว่า สำหรับบรรจุภัณฑ์ประเภท Single-use หรือใช้แล้วทิ้ง วัสดุประเภทไบโอพลาสติกหรือพลาสติกชีวภาพ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในตอนนี้ เพราะย่อยสลายได้และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมแม้ว่าจะต้นทุนจะสูงกว่าพลาสติกทั่วไป แต่ก็เป็นสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ เช่น คาเฟ่ที่เลือกใช้หลอดไบโอพลาสติก ก็จะประชาสัมพันธ์ได้ว่าเป็นคาเฟ่รักษ์โลก ส่วนกิจกรรมการให้คำปรึกษาเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นในงาน ThaiFEX Anuga Asia 2020 ถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มสตาร์ทอัพ เป็นการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ส่วนประเด็นที่กลุ่มสตาร์ทอัพสนใจขอรับคำปรึกษา ก็เช่น จะทำอย่างไรให้ตลาดรับรู้ถึงตัวตนของผลิตภัณฑ์ สนใจพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ต้องการไอเดียในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับขนมเพื่อสุขภาพ ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  อยากเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม์เพื่อเป็นการรีแบรนด์สินค้า  อยากปรับบรรจุภัณฑ์เพื่อลดต้นทุนการผลิต อยากได้บรรจุภัณฑ์ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในทันทีที่เห็น เป็นต้น สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับคำปรึกษาด้านการออกแบบแบรนด์และบรรจุภัณฑ์อาหาร สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่บูธของ Design Service Society 2020 ภายในคูหา I+D Style Cafe Zone : Foyer หน้า Challenger 2 ศูนย์แสดงนิทรรศการอิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง