รีเซต

สกพอ.ชงบอร์ด อีอีซี หนุน “สมาร์ทซิตี้”

สกพอ.ชงบอร์ด อีอีซี หนุน “สมาร์ทซิตี้”
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 11:46 )
78
สกพอ.ชงบอร์ด อีอีซี หนุน “สมาร์ทซิตี้”

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ บอร์ด อีอีซี  ที่มี  นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน   ในเดือนสิงหาคมนี้  จะมีการพิจารณาวาระการส่งเสริมการพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะ (สมาร์ท ซิตี้) เพื่อรองรับการสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ให้กับคนที่เข้ามาทำงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  อีอีซี ภายใน 20 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีประชากรเพิ่มเข้ามา ประมาณ  1 ล้านคน โดยจะเป็นความร่วมมือกับภาคเอกชน  ภายใต้กรอบการพัฒนา 7 ด้าน ได้แก่ คน, ที่อยู่อาศัย, เศรษฐกิจ, พลังงาน ,หน่วยงานรัฐ, สิ่งแวดล้อม, และคมนาคม  รวมทั้ง ต้องเตรียมพื้นที่สีเขียวไว้ 30% ของพื้นที่ทั้งหมด ตลอดจน การขนส่งเชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน และต้องอยู่ในระยะ 30 กิโลเมตรจากสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้เข้าองค์ประกอบของการเป็นเมืองการบินภาคตะวันออก ทั้งนี้ เป้าหมายของการพัฒนา สมาร์ท ซิตี้ นอกจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย ยังรวมถึง พื้นที่ทำงาน ศูนย์กลางธุรกิจ โรงเรียน  และโรงพยาบาล

พร้อมกันนี้  สกพอ.ได้หารือกับการเคหะแห่งชาติ  เพื่อเตรียมบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือ ผู้ที่จะเข้ามาทำงานใน อีอีซี รวมทั้ง การเตรียมพื้นที่สำหรับพัฒนา “ซิลิคอล วัลเลย์”  ที่ร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐ ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับสหรัฐถึงการพัฒนาร่วมกัน

ที่ผ่านมา  สกพอ.มีแผนส่งเสริมการลงทุนพัฒนาสมาร์ทซิตี้หลายพื้นที่ เช่น ฉะเชิงเทรา รวมทั้ง การเตรียมพื้นที่รองรับการลงทุนพัฒนาสมาร์ทซิตี้ เพื่อให้เป็นโครงการต่อเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในพื้นที่อีอีซี เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

          


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง