รีเซต

บริติชมิวเซียมเตรียมแสดงผลงานแบบดิจิทัล หลังผลงานโดนโมยกว่า 2,000 ชิ้น

บริติชมิวเซียมเตรียมแสดงผลงานแบบดิจิทัล หลังผลงานโดนโมยกว่า 2,000 ชิ้น
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2566 ( 17:42 )
24
บริติชมิวเซียมเตรียมแสดงผลงานแบบดิจิทัล หลังผลงานโดนโมยกว่า 2,000 ชิ้น

บริติชมิวเซียม (The British Museum) ประกาศแผนการเปลี่ยนคอลเลกชันการจัดแสดงผลงานให้เป็นแบบดิจิทัล หลังจากมีรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่ามีผลงานกว่า 2,000 ชิ้น อันได้แก่เครื่องประดับทองคำ หิน อัญมณีมีค่า และแก้วต่าง ๆ ที่สูญหายหรือได้รับความเสียหายไปจากเหตุโจรกรรม


โดย จอร์จ ออสบอร์น (George Osborne) ประธานของพิพิธภัณฑ์นี้ได้กล่าวกับคณะกรรมการรัฐสภาของสหราชอาณาจักรว่า สิ่งของที่สูญหายไป เกิดจากการขโมยของอดีตภัณฑารักษ์คนหนึ่ง และตั้งแต่นั้นมาก็ได้มีการรักษาความปลอดภัยในพิพิธภัณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นแล้ว โดยปัจจุบัน ยังมีสิ่งของอีกประมาณ 350 ชิ้น ที่อยู่ในระหว่างการส่งคืน 


ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ก็ตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลา 5 ปีนี้ พิพิธภัณฑ์จะปรับปรุงและจัดทำบันทึกออนไลน์ของสิ่งของจัดแสดงในบริติชมิวเซียมกว่า 2 ล้าน 4 แสนรายการให้เป็นแบบดิจิทัล ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการปรับปรุงการจัดแสดงผลงานให้มีความทันสมัย ป้องกันเหตุการณ์สูญหาย รวมถึงยังช่วยให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก สามารถเข้าชมผลงานออนไลน์ได้ง่ายขึ้นด้วย


สำหรับ บริติชมิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์สาธารณะที่อุทิศให้กับประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมของมนุษย์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และระบุว่าเป็นที่ตั้งจัดแสดงของสมบัติชิ้นสำคัญต่าง ๆ จากทั่วโลกกว่า 8 ล้านรายการ ตามข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ 


ตัวอย่างผลงานชื่อดัง เช่น ศิลาโรเซตตา (rosetta stone) ซึ่งเป็นจารึกอียิปต์โบราณ ซึ่งช่วยไขปริศนาความลี้ลับของวัฒนธรรมในอดีตของอียิปต์ และประติมากรรมหินอ่อนวิหารพาร์เธนอน (Parthenon marbles) ประติมากรรมศิลปะกรีก สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพีอาเธนา ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างคอลเลกชันผลงานใน บริติชมิวเซียม หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ได้ชื่อว่ามีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในโลกอีกด้วย



ข้อมูลจาก reutersartnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง