รีเซต

Super Sub เรือดำน้ำส่วนตัวโฉมใหม่ ถูกใจนักผจญภัยโลกใต้น้ำ

Super Sub เรือดำน้ำส่วนตัวโฉมใหม่ ถูกใจนักผจญภัยโลกใต้น้ำ
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 00:46 )
67
Super Sub เรือดำน้ำส่วนตัวโฉมใหม่ ถูกใจนักผจญภัยโลกใต้น้ำ

ยูโบทเวิร์กส์ (U-Boat Works) บริษัทอู่ต่อเรือจากเนเธอร์แลนด์ ได้เปิดตัวซูเปอร์ซับ (Super Sub) เรือดำน้ำส่วนตัวรูปทรงโฉบเฉี่ยว โดยบริษัทเผยว่า มีความสนใจริเริ่มสร้างเรือดำน้ำครั้งแรกในปี 2021 จากนั้นในปี 2022 บริษัทมีแผนการปรับดิไซน์ของตัวเรือใหม่เพื่อให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น และปรับรูปทรงให้เหมือนรถซูเปอร์คาร์



สำหรับซูเปอร์ซับ เรือดำน้ำขนาด 3 ที่นั่งลำนี้ที่มีความยาว 6.5 เมตรลำนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นไปตามหลักอุทกพลศาสตร์ (Hydrodynamics) มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากไฟฟ้าเต็ม 100 กิโลวัตต์ และยังมีไฮโดรฟอยล์ ซึ่งเป็นเครื่องขับดันที่ช่วยควบคุมการไหลของน้ำอย่างรวดเร็ว ไฮโดรฟอยล์ยังทำให้ซูเปอร์ซับสามารถเลี้ยวหักศอกและเชิดหัวเรือขึ้นลงได้อย่างรวดเร็วในมุมสูงสุด 45 องศา ดำน้ำได้ลึกสูงสุด 300 เมตร 


ขณะที่การใช้งานแบตเตอรี่ติดตัวเรือขนาด 62 กิโลวัตต์-ชั่วโมงนั้นจะทำให้ซูเปอร์ซับดำน้ำในความเร็วปกติได้ในเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง แต่ในกรณีฉุกเฉิน ถังออกซิเจนสำรอง และตัวดูดซึมคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงไฟเลี้ยงอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารไปยังผิวน้ำจะทำงานอยู่ได้ขั้นต่ำเป็นเวลา 96 ชั่วโมงตามกฎหมายกำหนด ทั้งยังมีระบบตั้งค่าความลึกสูงสุดอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับขี่จะไม่สามารถบังคับเรือดำน้ำให้ลงไปลึกเกินค่าสูงสุดที่กำหนดไว้ รวมถึงสวิตช์ที่หากผู้ขับขี่ไม่กดปุ่มทุก ๆ 10 นาที เรือดำน้ำจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำโดยอัตโนมัติ



ทางบริษัทยังเผยว่า ความเร็วของเรือดำน้ำซูเปอร์ซับที่อยู่ที่ 10 นอต หรือ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยปัจจุบันมีการสร้างซูเปอร์ซับออกมาเพียง 1 ลำ มีกำหนดส่งมอบช่วงปลายปี ขณะที่ผู้ที่สนใจ บริษัทเผยว่า จะมีการสร้างซูเปอร์ซับเพื่อวางจำหน่ายเพิ่มอีกในปีหน้า โดยสนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 198 ล้านบาท


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Uboatworx

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง