รีเซต

เก่งอย่างเดียวไม่พอ รู้จักกับ AQ ทักษะที่เด็กยุคใหม่จำเป็นต้องมี

เก่งอย่างเดียวไม่พอ รู้จักกับ AQ ทักษะที่เด็กยุคใหม่จำเป็นต้องมี
TNN Health
21 มกราคม 2565 ( 15:26 )
109
เก่งอย่างเดียวไม่พอ รู้จักกับ AQ ทักษะที่เด็กยุคใหม่จำเป็นต้องมี

(สุขภาพใจ) ทำความรู้จักกับ AQ ทักษะการปรับตัวและมีความอดทน ที่คนรุ่นใหม่จำเป็นต้องมี เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ 💡


วันนี้แฟนคลับชาวไทย ต่างร่วมแสดงความยินดีกับ #ยอร์ชยงศิลป์ หลังเปิดตัวเป็นสมาชิกลับของเด็กฝึก Trainee A ที่กำลังจะเดบิวเป็นวงบอยแบนด์วงใหม่ แห่งค่าย Big Hit Music ค่ายเดียวกันกับไอดอลระดับโลกอย่าง BTS


หากเคยติดตามวงการบันเทิงเกาหลี โดยเฉพาะเส้นทางสู่การเป็นไอดอล เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลย ขั้นตอนการเป็นเด็กฝึกหัด ต้องใช้ความอดทนมาก ซ้อมหนักวันละหลายชั่วโมง เพื่อมีความสามารถที่โดนเด่น รอบด้าน มากพอที่ค่ายจะพิจารณาให้เดบิว


ดังนั้น ความเก่งอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ พาให้ตัวเองไปถึงฝัน แต่ยังต้องอาศัยจิตใจที่แข็งแกร่งอย่างมากด้วย


ในทางจิตทวิทยา เราเคยได้ยิน ทักษะ IQ คือ ความฉลาดด้านสติปัญญา และ EQ คือ ความฉลาดทางอารมณ์ แต่ในโลกปัจจุบัน ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จนหากไม่รีบก็พัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพมากพอ ก็อาจจะโดนแซงหน้าไปได้ง่ายๆ และ ทักษะทั้ง 2 อย่างที่ว่า อาจจะไม่พออีกต่อไปแล้ว


หากอยากประสบความสำเร็จในยุคนี้ นอกจาก มีความฉลาดด้านปัญญาและอารมณ์แล้ว คนจำเป็นต้องมี AQ หรือความฉลาดในการปรับตัวและแก้ปัญหาด้วย


AQ ย่อมาจาก Adversity Quotient คือ ความอดทนต่อความยากลำบาก ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ ความอดกลั้น รู้จักยับยั้งชั่งใจ รวมทั้งมีจิตใจที่พุ่งชนต่อปัญหา รู้จักคิดเปลี่ยนอุปสรรคให้การเป็นโอกาส และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้ง่าย


ทักษะนี้หลายๆคนอาจจะมีขึ้นด้วยตัวเองโดยธรรมชาติ แต่ใครที่รู้ตัวว่าไม่มีทักษะนี้ ก็สามารถฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะนี้ให้ดีขึ้นได้


การฝึกตัวเองให้เป็นคนมี AQ ที่ดี ทำได้โดย...

-มีความอดทนต่อปัญหาต่างๆ
-มองโลกในด้านบวก มองว่าปัญหาจะเป็นตัวเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับชีวิต
-ไม่ทิ้งหรือโยนปัญหาให้คนอื่นรับผิดชอบแทน
-ควบคุมและแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี
-รู้จักยั้งคิด ไตร่ตรอง ก่อนตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่าง


เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่มีความสำเร็จไหนได้มาโดยง่าย ความสำเร็จของเด็กไทยคนหนึ่งวันนี้ ที่ทำให้หลายคนได้ภูมิใจ แน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยความอดทน และการฝึกฝนมากมาย แต่ก็เป็นบทพิสูจน์ หากข้ามผ่านความลำบาก เรียนรู้และเติบโต ใครก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เริ่มต้นจากการมีสุขภาพใจ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง