รีเซต

แม่น้ำยม จ.พิจิตร สูงขึ้น ส่วนแม่น้ำน้อยล้นท่วมบ้านชาวอ่างทอง

แม่น้ำยม จ.พิจิตร สูงขึ้น ส่วนแม่น้ำน้อยล้นท่วมบ้านชาวอ่างทอง
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2567 ( 11:27 )
10
แม่น้ำยม จ.พิจิตร สูงขึ้น ส่วนแม่น้ำน้อยล้นท่วมบ้านชาวอ่างทอง

ที่จังหวัดพิจิตร วันที่ 31 สิงหาคม 2567 สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลผ่าน 4 อำเภอ ของจังหวัดพิจิตร มีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบไปด้วยอำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล โดยที่สถานวัดระดับน้ำยม Y-17 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่  5.30 เมตร อัตราการไหล 319.30 เมตรต่อวินาที ซึ่งระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ววันละ 20 ถึง 30 เซนติเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ปักธงเหลืองบริเวณจุดวัดน้ำ หลังศาลสมเด็จพระเจ้าเสือ  หน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เพื่อเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนภัยน้ำท่วม หลังนายปัญญา ใจแปง นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ประกาศปักธงเหลืองพื้นที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยรับน้ำเหนือ หลังจากน้ำจากแม่น้ำยมตอนบนที่ไหลบ่าจากจังหวัดแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก เข้าสู่พิจิตร โดยอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เป็นอำเภอที่สองของจังหวัดพิจิตร ต่อจากอำเภอสามง่าม ที่รับน้ำจากแม่น้ำยมตอนบน






สำหรับแผนบริหารจัดการน้ำของจังหวัดพิจิตร ได้ผันมวลน้ำยมไปลงสู่แม่น้ำน่าน ที่คลอง DR-2.8  บ้านท่าแห ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม เพื่อลดความแรงของกระสน้ำไม่ให้ล้นความจุลำน้ำยมตอนล่าง เอย่างไรก็ตาม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร ยังประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนประชาชนชนพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ในพื้นที่เสี่ยงภัย อาศัยอยู่ริมน้ำ ให้เก็บข้าวของมีค่าไว้บนที่สูง 




ทางด้าน เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายลงสู่ท้ายเขื่อน 1,349 ลบ.ม./วินาที ส่งผลแม่น้ำน้อย สาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งบริเวณที่ลาบลุ่ม นอกคันกั้นน้ำ พื้นที่บ้านสามเรือน หมู่ 9 ตำบลบางจักร อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง แล้ว น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงประมาณ 30-90 เชนติเมตร โดยบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำน้อยส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ยกไต้ถุนสูง ซึ่งชาวบ้านได้เร่งเก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูงรวมทั้งได้สร้างสะพานไว้เดินทางเข้าออกบ้านไปยังถนน ส่วนบ้านประชาชนที่อยู่ไกลออกไปก็จะใช้เรือพายมายังถนนเพื่อใช้เดินทาง ชาวบ้านได้เก็บสิ่งของขึ้นไว้ที่สูง เตรียมรับสถานการณ์แล้ว 




ด้านสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำสูง 5.71 เมตร จากระดับตลิ่ง 10.00 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,193 ลบ.ม./วินาที  อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ ที่อยู่นอกเขตเขื่อนกั้นน้ำจะประสบปัญหาจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเป็นแห่งแรกของจังหวัด ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยนาท

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดอ่างทอง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง