รีเซต

ทส.ใช้น้ำตกเอราวัณ นำร่องปล่อยนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนไฟเขียวทั่วปท.

ทส.ใช้น้ำตกเอราวัณ นำร่องปล่อยนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนไฟเขียวทั่วปท.
มติชน
14 กันยายน 2563 ( 12:06 )
202
ทส.ใช้น้ำตกเอราวัณ นำร่องปล่อยนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนไฟเขียวทั่วปท.

วันนี้ (14 กันยายน 2563) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี กรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมน้ำตกที่อยู่ภายในเขตอุทยานฯ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ ทส. รวมทั้งปลัด ทส. และคณะได้มีโอกาสเดินไปเที่ยวชมน้ำตกเอราวัณชั้นต่างๆ ซึ่งได้พบกับผู้ประกอบการรวมทั้งนักท่องเที่ยวหลายราย ซึ่งทุกคนที่มาเที่ยวมีความประสงค์ตรงกันว่า มาเที่ยวแล้วก็ต้องการที่จะลงไปเล่นน้ำตก

 

 

“รัฐมนตรีว่าการ ทส.จึงมอบให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยเฉพาะหัวหน้าอุทยานฯ เสนอแผนที่จะดำเนินการว่าจะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร เพื่อที่จะนำไปแก้ไขอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้ ซึ่งแนวทางเบื้องต้นอาจจะให้นักท่องเที่ยวจอง แล้วมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และกำหนดเวลาให้ลงเล่นน้ำในแต่ละรอบอาจจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นให้เจ้าหน้าที่มีเวลาเคลียร์พื้นที่ประมาณ 5-10 นาที โดยให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นรอบๆ” นายธัญญา กล่าว

 

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาตฯ กล่าวว่า สำหรับแผนของกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะใช้น้ำตกเอราวัณที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นน้ำตกนำร่องของประเทศ หากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ นำเสนอแผนการแล้วเสร็จ ส่งไปถึงกรมอุทยานแห่งชาติฯ พิจารณา และหลังจากอนุมัติตามแผนการ ก็จะเสนอรัฐมนตรีว่าการ ทส. ถ้าเห็นชอบ จะนำไปใช้กับอุทยานฯ และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ ทั่วประเทศ ที่มีน้ำตกต่อไป คาดว่าแผนการดังกล่าวไม่เกิน 1 เดือน จะแล้วเสร็จ

 

“แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่จะยังคงใช้มาตรการท่องเที่ยวแบบนิว นอร์มอล (New Normal) โดยตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัดเช่นเดิม” นายธัญญา กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง