รีเซต

ใช้ “สมุนไพร” ต้องมีความรู้ รับเทรนด์ตลาดโตหมื่นล้าน ช่วงวิกฤตโควิด-19

ใช้ “สมุนไพร” ต้องมีความรู้ รับเทรนด์ตลาดโตหมื่นล้าน ช่วงวิกฤตโควิด-19
TNN Health
21 ตุลาคม 2564 ( 18:23 )
141
ใช้ “สมุนไพร” ต้องมีความรู้ รับเทรนด์ตลาดโตหมื่นล้าน ช่วงวิกฤตโควิด-19

ในยุคที่มีโรคระบาด “โควิด-19” ทำให้ทุกคนหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพของตนเองและครอบครัวมากขึ้น อีกทั้งสมุนไพรไทย อย่าง ฟ้าทะลายโจร กระชาย สามารถช่วยรักษาโควิด-19 ได้ ยิ่งทำให้ “สมุนไพรไทย” เป็นที่นิยมและต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การใช้สมุนไพรนั้น ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถหยิบมาทานได้ทันที เพราะไม่ว่าจะเป็นยาหรือสมุนไพรชนิดไหน หากนำมาใช้ไม่ถูกวิธี จากคุณก็อาจกลายเป็นโทษได้เช่นกัน


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้คาดการณ์ว่าในแต่ละปีมูลค่าการค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรและเครื่องเทศในตลาดโลกสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้มูลค่าของผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 10.3% เป็นอัตราการเติบโตมากกว่าจีน ที่เติบโตเฉลี่ย 5.06% ญี่ปุ่น 0.85% และเกาหลีใต้ 5.43%


ขณะที่ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า แนวโน้มการบริโภคสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรในไทยตั้งแต่ปี 2560 - 2563 มีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ต่อปี


อย่างไรก็ตาม แพทย์แผนไทยอภิรัช ประชาสุภาพ หัวหน้าหลักสูตรการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ย้ำว่าสมุนไพรหากนำมาใช้อย่างไม่เหมาะสม อาจจะมีโทษมากกว่ามีคุณ ในการเรียนรู้เรื่องพืชสมุนไพรต้องสามารถวินิจฉัยอาการต่างๆ ที่ผิดปกติของร่างการ และเลือกใช้สมุนไพรชนิดต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงกระบวนการสกัดสารภายในพืชนั้นๆ ออกมาใช้อย่างมีคุณภาพ


ทั้งนี้ นโยบายของภาครัฐได้ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมสมุนไพรมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฟ้าทะลายโจร กระชาย ขิง หรือพืชตระกูล ก. ไม่ว่าจะเป็นกัญชา กัญชง กระท่อม ซึ่งได้ปลดล็อคจากสารเสพติด และได้รับการส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้ ทำให้พืชสมุนไพรตอนนี้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก

————

ที่มา: วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง