รีเซต

ITEผนึก Data Center พันธมิตรยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย

ITEผนึก Data Center พันธมิตรยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย
ทันหุ้น
24 มกราคม 2565 ( 18:40 )
336
ITEผนึก Data Center พันธมิตรยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย

ข่าววันนี้ ทันหุ้น- ITEL เปิดตัวพันธมิตร ดาต้าเซ็นเตอร์ ยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย “Etix Everywhere”หลังซื้อหุ้นของ เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ สัดส่วน 67% จาก AIT และ WHA มั่นใจเสริมแกร่งธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าโครงการ “Genesis Data Center”ได้เพียบ เผยผู้ให้บริการ Cloud ต่างประเทศต้องการใช้ไทยเป็นฐาน Data center ความร่วมมือดังกล่าวหนุนงบ ITEL โตแรง

 

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ Etix Everywhere พันธมิตร Data Center ระดับโลกจากออสเตรเลีย เพื่อซื้อหุ้นจากบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ที่ถือหุ้นใน เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ คิดเป็นสัดส่วน 67% เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

 

โดย เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ เฟสแรกมีอัตราการใช้พื้นที่ 85%และบริษัทเตรียมขยายเฟส 2 ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการ 180 racks  การที่ โครงการ “Genesis Data Center หรือ GDC เข้ามาซื้อหุ้นจาก AIT และ WHA ทำให้ITEL สามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ให้บริการคลาวด์ในต่างประเทศที่ต้องการใช้ไทยเป็นฐานที่ตั้งสำหรับ Data center

 

ดีมานด์โต

ล่าสุด “เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ETIX Bangkok #1” และตั้งเป้าที่จะขยาย ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งนี้เพื่อรองรับลูกค้าในอนาคตได้สูงถึง 2.4 เมกะวัตต์ โดยดาต้าเซ็นเตอร์แห่งนี้จะเป็นแห่งแรกที่มีการเข้าถึงของโครงข่ายจากผู้ให้บริการโครงข่าย 4เส้นทาง และรับไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟที่มาจาก 2 สถานีย่อยที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ การเพิ่มของ Data Usage ไม่ว่าจะเป็นจากการ Digitalize หรือการมาของ Metaverse ในอนาคต ส่งผลให้ดีมานด์ของ Data Center เพิ่มสูงขึ้นเพราะผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีแหล่งจัดเก็บข้อมูลที่ใกล้ลูกค้ามากที่สุด

 

นายหลุยส์ บลองโช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Etix Everywhere กล่าวว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจสู่เอเชียโดยเริ่มต้นจากการเข้าซื้อกิจการในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มีพลวัตสูงสุดในภูมิภาคนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในกลยุทธ์ของ Etix Everywhere ในการสนับสนุนลูกค้าทั่วโลกของบริษัท ด้วยการให้บริการจัดสรรพื้นที่สำหรับการจัดวางหรือติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ ด้วยจำนวนประชากรจำนวนมากและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่ง ประเทศไทยจึงเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่สำคัญสำหรับผู้ให้บริการคลาวด์ สาธารณะและผู้ให้บริการผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบเปิด (OTT)

 

โบรกอัพกำไร

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า การที่ ITEL จับมือพันธมิตรระดับโลก Global Data Center Group เตรียมดึงผู้ประกอบการ Cloud operator ต่างประเทศเข้ามาใช้ Genesis Data Center ของบริษัท หนุนให้ผลประกอบการพลิกฟื้น นอกจากนี้ การเพิ่มทุน 2% เพื่อแลกกับหุ้น 51% ของ Blue Solution (BS) เปิดโอกาสให้ ITEL รับงาน SI ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับของบริษัท รวมทั้งใช้ผลงานของ BS ในการเข้าร่วมประมูลงานในโครงการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน

 

ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 2565-2566 ขึ้น 5-10% เป็นเติบโตสูง 33.0% Y0Y ในปี 2565 และเติบโต 32.4% Y-Y ในปี 2566 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 32.7% CAGR และมี Net margin 10.3% และ 12.1% ตามลำดับ เข้าใกล้เป้าที่บริษัทตั้งไว้ Net margin 15% ภายในปี 2569 ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 7.10 บาท จากเดิม 6.30 บาท โดยปรับ PE ขึ้นเป็น 32 เท่าจากเดิม 24 เท่า จากการปรับ PEG ขึ้นเป็น 1 จาก 0.8 ราคาเป้าหมายดังกล่าวรวมการใช้สิทธิของ ITEL-W3 ไว้แล้วเป็นส่วนใหญ่ ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง