รีเซต

เปรียบเทียบแว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Apple Vision Pro และ Meta Quest 3

เปรียบเทียบแว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Apple Vision Pro และ Meta Quest 3
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 17:21 )
111
เปรียบเทียบแว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Apple Vision Pro และ Meta Quest 3

ภายหลังการเปิดตัวแว่นตา VR ในชื่อ Apple Vision Pro ของบริษัท แอปเปิล (Apple) ทำให้กระแสเทคโนโลยีเสมือนจริงกลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญต่อวงการเทคโนโลยีดิจิทัล ย้อนไปก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ บริษัท เมตา (Meta) ผู้ให้พัฒนาโซเชียลเน็ตเวิร์กเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้เปิดตัวแว่นตา VR ในชื่อ Meta Quest 3 ซึ่งทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้ง 2 แห่งนี้กำลังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเสมือนจริง


สำหรับแว่นตา Apple Vision Pro ได้รับการออกแบบสวยงามทันสมัยติดตั้งชิปคอมพิวเตอร์ประมวลผล M2 และ R1 พัฒนาโดยบริษัท แอปเปิล (Apple) โดดเด่นในด้านการประมวลผลรองรับการแสดงผลหลายรูปแบบ ในขณะที่แว่นตา Meta Quest 3 ติดตั้งชิปประมวลผล Snapdragon เจเนอเรชันใหม่พัฒนาโดยบริษัท Qualcomm Technologies โดดเด่นเรื่องความเร็วในการประมวลผล


ในส่วนของเทคโนโลยีการถ่ายภาพแว่นตา Apple Vision Pro มาพร้อมกับกล้อง 12 ตัว, ไมโครโฟน 6 ตัว และเซนเซอร์อีก 5 ตัว เทคโนโลยีกล้อง 3 มิติ จับภาพมุมมองต่าง ๆ พร้อมไมโครโฟนบันทึกเสียง ขณะที่แว่นตา Meta Quest 3 มาพร้อมเอกลักษณ์ตรงกล้องที่อยู่ด้านหน้าของแว่นตาความคมชัดสูงแบบ Color Passthrough มองเห็นสีสันที่มีความละเอียด 4MP พร้อมเซนเซอร์วัดระยะความลึกเพื่อการบันทึกภาพที่มีความแตกต่างกันระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง


การแสดงผลถือเป็นหัวใจสำคัญของแว่นตาจากทั้ง 2 บริษัท โดยแว่นตา Apple Vision Pro รองรับการแสดงผลเกมและภาพยนตร์ที่ใช้กราฟิกขั้นสูง ในขณะที่แว่นตา Meta Quest 3 ก็รองรับการเล่นเกมที่ใช้กราฟิกขั้นสูงด้วยเช่นเดียวกัน  แต่จุดเด่นที่ทำให้แว่นตา Apple Vision Pro ดูจะน่าสนใจกว่าอาจเป็นเพราะเทคโนโลยีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Apple เช่น คีย์บอร์ด (Magic Keyboard) แทร็กแพด (Magic Trackpad) หรือหูฟังอย่างแอร์พ็อดส์ (Airpods) นอกจากนี้แว่นตา Apple Vision Pro ยังติดตั้งหน้าจอ micro-OLED ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล (MP) เพื่อการใช้งานที่สมจริงและละเอียดสูง 


ส่วนแว่นตา Meta Quest 3 จะใช้หน้าจอ LCD ที่มีอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 120Hz ความละเอียด 4128 x 2208 พิกเซล ความสว่างสูงสุดของมันน่าจะลดลงมาก อาจจะประมาณ 100 nits อย่างไรก็ตามตัวเลยนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ


นอกจากนี้ระบบปฏิบัติการทางแว่นตา Apple Vision Pro เลือกที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ VisionOS ที่อิงตามเฟรมเวิร์ก iOS ในขณะที่แว่นตา Meta Quest 3 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android


ข้อมูลจากบริษัท ดีลอยท์ (Deloitte) บริษัทวิจัยการตลาดข้อมูลเชิงลึกที่หลากหลายครอบคลุมตลอดจนผลกระทบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ธุรกิจ และเทคโนโลยี เปิดเผยประมาณการเอาไว้ว่ามูลค่าตลาดเทคโนโลยี VR อาจมีมูลค่าสูงถึง 240,000 ล้านบาท แว่นตา VR เสมือนจริง อาจได้รับความนิยมสูงและมียอดขายกว่า 14 ล้านชิ้น ทั่วโลกในปีนี้





ที่มาของข้อมูล Phonearena.com

ที่มาของรูปภาพ Apple, Facebook

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง