รีเซต

โฆษกเล่า 'เรื่องที่ภูมิใจ-เสียใจที่สุด' ในปี 2020 ของผู้นำยูเอ็น

โฆษกเล่า 'เรื่องที่ภูมิใจ-เสียใจที่สุด' ในปี 2020 ของผู้นำยูเอ็น
Xinhua
26 ธันวาคม 2563 ( 16:26 )
44
โฆษกเล่า 'เรื่องที่ภูมิใจ-เสียใจที่สุด' ในปี 2020 ของผู้นำยูเอ็น

สหประชาชาติ, 25 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ธ.ค.) โฆษกของอันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่าในปี 2020 กูแตร์เรสรู้สึกยินดีที่เห็นความคืบหน้าในปฏิบัติการเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก แต่รู้สึกเสียใจที่ไม่มีการประสานงานระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากนัก

 

เมื่อถูกถามถึงเรื่องที่กูแตร์เรซรู้สึกภาคภูมิใจและและเศร้าเสียใจที่สุดในปี 2020 ซึ่งเป็นคำถามช่วงสิ้นปี สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของกูแตร์เรสระบุว่า "เขาไม่ใช่คนที่ชอบโอ้อวดความสำเร็จของตัวเองนะ มันคงเป็นหน้าที่ของผม"

 

ดูจาร์ริกก ล่าวว่า หนึ่งในสิ่งที่กูแตร์เรซสมควรที่จะรู้สึกภาคภูมิใจที่สุดคือความคืบหน้าด้านการรับมือปัญหาสภาพภูมิอากาศ เพราะเป็นประเด็นที่เขาส่งสารไปยังประชาชนในจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย อย่างหนักแน่น และเป็นสิ่งที่มีความคืบหน้าระหว่างการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมุ่งมั่นในการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Ambition Summit) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. กลุ่มประเทศสมาชิกที่สำคัญได้ให้คำมั่นจะปฏิบัติตามเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์และการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าแม้จะยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมากก็ตาม

 

"ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานอย่างหนักหน่วง (ของกูแตร์เรซ) เกี่ยวกับประเด็นนี้ในช่วงปีที่ผ่านมา"เมื่อพูดถึงประเด็นที่กูแตร์เรซรู้สึกเสียใจ ดูจาร์ริกกล่าวถึงกรณีความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ที่ยังไม่เพียงพอ และผลพวงทั้งหลายที่เกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้ แต่ละประเทศควรประสานงานกันอย่างแข็งแกร่งยิ่งกว่านี้ตั้งแต่วันแรกๆ ที่เกิดการระบาดปัจจุบันกูแตร์เรซใช้เวลากับครอบครัวที่ประเทศโปรตุเกสช่วงวันหยุดเทศกาล และจะเดินทางกลับมายังนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ อีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง