รีเซต

การบินไทย คาดจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ ภายใน 2-3 เดือน

การบินไทย คาดจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ ภายใน 2-3 เดือน
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 17:42 )
92
1
การบินไทย คาดจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ ภายใน 2-3 เดือน

วันนี้ (9ก.ย.63) นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศาลล้มละลาย นัดฟังคำสั่ง ในวันที่ 14 ก.ย. 63 เวลา 10.00 น. ว่าจะอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ ซึ่งหากศาลอนุญาต ตามขั้นตอนจะต้องดำเนินการปิดบัญชีให้ได้ภายใน 7 วัน จากนั้น จะให้เจ้าหนี้ลงทะเบียน ซึ่งได้เตรียมพื้นที่ทั้งที่ กรมบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานใหญ่ การบินไทย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้น จะเป็นการทำแผนฟื้นฟู และเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้เห็นชอบแผนฟื้นฟูจากนั้น จึงจะยื่นแผนไปที่ศาลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมด ประมาณ 2-3 เดือนหลังจากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้การบินไทยทำแผนฟื้นฟู

ทั้งนี้ เจ้าหนี้ให้การสนับสนุนประมาณ 50-60 % กลุ่มธนาคาร เจ้าหนี้หุ้นกู้ เจ้าหนี้เครื่องบิน ที่เห็นว่ากระบวนการฟื้นฟูดีกว่าการล้มละลายแน่นอน ส่วนเจ้าหนี้ที่คัดค้าน ประมาณ 15-16 ราย มูลหนี้ประมาณ 1-2% ซึ่งถือเป็นความเห็นที่ดี และนำประเด็นบางอย่างมาใช้ประโยชน์ในการทำแผนฟื้นฟูได้ ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหนี้ที่คัดค้าน กังวลเรื่องเรื่องตั๋ว ซึ่งสามารถแลกเป็นบัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Voucher) หรือ สมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส (Royal Orchid Plus) มีการขยายเวลาออกไป”

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ส่วนจะกลับมาทำการบินได้เมื่อใดนั้น สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศประเมินว่าขึ้นกับวัคซีน การเปิดประเทศของแต่ละประเทศ รวมถึงการระบาดรอบที่สอง จะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ การบินภายในประเทศ เริ่มกลับมา ซึ่ง ไทยสมายล์ มี Cabin Factor เฉลี่ยประมาณ 50-60% แล้ว ซึ่งนโยบายยังคงให้ไทยสมายล์ทำการบินภายในประเทศ เพราะมีเครื่องบินลำตัวแคบ มีต้นทุนต่ำกว่า ส่วนการบินไทย บินระหว่างประเทศและส่งต่อผู้โดยสารให้ไทยสมายล์


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง