รีเซต

ป.ป.ช.สุรินทร์ เผย กำลังรวบรวมหลักฐาน สอบ 'อบต.ไผ่ล้อม' ปล่อยทิ้งร้าง สนามกีฬาฯ

ป.ป.ช.สุรินทร์ เผย กำลังรวบรวมหลักฐาน สอบ 'อบต.ไผ่ล้อม' ปล่อยทิ้งร้าง สนามกีฬาฯ
มติชน
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:36 )
95
ป.ป.ช.สุรินทร์ เผย กำลังรวบรวมหลักฐาน สอบ 'อบต.ไผ่ล้อม' ปล่อยทิ้งร้าง สนามกีฬาฯ

ข่าววันนี้ 28 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายภูเทพ ทวีโชติธากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานป.ป.ช. แถลงผลการขับเคลื่อนศูนย์ป้อมปรามการทุจริตแห่งชาติ(CDC) ที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ CDC สำนักงานป.ป.ช. เพื่อให้เข้าไปดำเนินการป้องกัน ป้องปรามการทุจริตในพื้นที่ต่างๆ ที่สื่อมวลชนให้ความสนใจและมีผลกระทบกับรัฐและประชาชน โดยมีเรื่องที่น่าสนใจคือ โครงการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ ตำบลไผ่ล้อม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ช.จังหวัดสุรินทร์ โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ที่ใช้เล่นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล และตระกร้อ โดยสร้างอยู่บริเวณป่าช้าบ้านโกทา งบประมาณ 367,000 บาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

 

โดยประเด็นที่ชาวบ้านร้องเรียนคือ เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่มีผู้คนไปใช้บริการ อาจจะเป็นเรื่องของความกลัวหรือไม่เพราะบอกว่าอยู่ในบริเวณป่าช้าเดิม ซึ่งทางป.ป.ช. สุรินทร์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบว่า มีการก่อสร้างลานกีฬาดังกล่าวจริง และมีสภาพแตกร้าวบางส่วนในลักษณะที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีการดูแล

 

ในเรื่องนี้ ได้รับการชี้แจงจากอดีตผู้บริหารอบต. หนองไผ่ล้อม ซึ่งพ้นตำแหน่งไปแล้วว่า ลานกีฬาดังกล่าวไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง ก่อนการก่อสร้างมีการทำประชาคม และอนุมัติก่อสร้างเพิ่มเติม แต่เนื่องจากไม่ได้รับการเลือกตั้งให้เข้ามา จึงไม่ได้มีการสานต่อ แต่ในกรณีนี้ทางผู้บริหารปัจจุบันได้ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเบื้องต้นพบว่า ไม่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะให้ถูกต้อง ส่วนการใช้งบประมาณ จะถูกต้องหรือไม่ ต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

ในเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะดังกล่าว ทราบว่า เป็นพื้นที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด การที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งหรือบุคคลใดจะเข้าไปใช้จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด

 

ปัจจุบันนี้ทาง ป.ป.ช. สุรินทร์อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานและจะได้รายงานเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับอีกครั้ง หากมีความคืบหน้าจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง