รีเซต

ไทยอันดับ 1 โลก ขอ 'กูเกิล' ลบเนื้อหาวิจารณ์รัฐ ติดอันดับ 16 ยอดรวมคำขอทั้งหมด

ไทยอันดับ 1 โลก ขอ 'กูเกิล' ลบเนื้อหาวิจารณ์รัฐ ติดอันดับ 16 ยอดรวมคำขอทั้งหมด
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 13:46 )
74
ไทยอันดับ 1 โลก ขอ 'กูเกิล' ลบเนื้อหาวิจารณ์รัฐ ติดอันดับ 16 ยอดรวมคำขอทั้งหมด

ข่าววันนี้ เว็บไซต์ Surfshark รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์ “กูเกิล” ที่รายงานจำนวน “คำขอ” ให้ลบเนื้อหาจากรัฐบาลและตัวแทนของรัฐบาลประเทศต่างๆนับตั้งแต่ปี 2019 พบว่า  เนื้อหาประเภท “วิพากษ์วิจารณ์รัฐ” มีคำขอจากประเทศไทยให้ลบเนื้อหาดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก อย่างไรก็ตามหากนับรวมประเภทคำขอทั้งหมด รัสเซีย จะอยู่ในอันดับที่ 1 ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16

 

Surfshark ระบุว่า กูเกิล ประกาศตัวเลขสถิติคำขอให้ลบเนื้อหาต่างๆออกจากแพลทฟอร์มนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา และพบว่าคำขอดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นมากในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐและเป็นปีของ “เบร็กซิท”

 

รายงานระบุว่า ตัวเลขคำขอให้ลบเนื้อหานั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยรัสเซีย มีคำขอให้ลบเนื้อหามากที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลที่จำนวน 123,606 คำขอ ตามมาด้วย ตุรกี อินเดีย และสหรัฐอเมริกา

 

 

ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก มีจำนวนคำขอให้ลบเนื้อหาทั้งสิ้น 1,147 คำขอ ที่น่าสนใจคือ ในจำนวนนี้ 95.2 เปอร์เซ็นต์ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการ “วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล” และหากจัดอันดับเฉพาะเนื้อหานี้ ประเทศไทยจะอย่ในอันดับที่ 1 ของโลกทันที ที่ 1,092 คำขอ

 

 

ทั้งนี้หากนับรวมทั้งหมดแล้วเหตุผลของคำขอลบเนื้อหาที่มีมากที่สุดก็คือ เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการ “หมิ่นประมาท” ที่เป็นเหตุผลหลักของรัฐบาลที่ร้องขอจำนวนมากถึง 10 ประเทศ ขณะที่แพลทฟอร์ม ที่ถูกร้องขอให้ลบข้อมูลมากที่สุดคือ “ยูทูบ” ตามมาด้วย “เว็บเสิร์ช” และ “บล็อกเกอร์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง