รีเซต

"ฉลาดซื้อ" เตือน กักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป ระวัง เสี่ยงต่อการเกิดโรค

"ฉลาดซื้อ" เตือน กักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป ระวัง เสี่ยงต่อการเกิดโรค
TrueID
8 เมษายน 2563 ( 18:24 )
659
7
"ฉลาดซื้อ" เตือน กักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป ระวัง เสี่ยงต่อการเกิดโรค

วันนี้ (8 เมษายน 2563) นิตยสารฉลาดซื้อ ภายใต้โครงการสนับสนุนการเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ พบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแห้งลำดับต้น ๆ ที่ถูกเลือกซื้อเป็นอาหารเพื่อการยังชีพ โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19 นั้นมีปริมาณโซเดียมสูง ดังนั้นการเลือกบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผู้บริโภคควรพิจารณาดูปริมาณโซเดียมบนฉลากประกอบด้วย

 

โดยหากคำนวณจากการบริโภคมื้ออาหารหลัก วันละ 3 มื้อ เราควรได้รับปริมาณโซเดียมต่อมื้อโดยประมาณไม่เกิน 666 มิลลิกรัมต่อมื้อ และจากการสำรวจปริมาณโซเดียมในผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พบว่า ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยที่มีปริมาณโซเดียมต่อถ้วยน้อยที่สุด คือ ราเมงกึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง รสชีสสูตรเผ็ด ตราซัมยัง มีปริมาณโซเดียมเท่ากับ 700 มิลลิกรัม  และปริมาณโซเดียมต่อถ้วยที่มีมากที่สุด ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสต้มยำ ตรานิสชิน คัพนูดเดิล (อิ่มเต็มคัพ) ซึ่งมีปริมาณโซเดียมเท่ากับ 2,360 มิลลิกรัม ซึ่งเกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ เพราะโดยปกติร่างกายไม่ควรได้รับปริมาณโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งหากดูปริมาณโซเดียมในตัวอย่างผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยทั้งหมด 23 ตัวอย่าง จะเห็นว่าทุกตัวอย่างมีปริมาณโซเดียมเกิน 666 มิลลิกรัม ทั้งหมด

การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จึงควรมีการเติมเนื้อสัตว์ ไข่ หรือผักลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าสารอาหารตามคำแนะนำข้างถ้วย  และไม่ควรเติมเครื่องปรุงรสเค็ม เช่น น้ำปลา หรือ ซีอิ๊ว เพิ่มเติมลงไปอีก หรือ อาจเติมเครื่องปรุงรสที่ให้มาในซองเพียงครึ่งส่วน และควรหลีกเลี่ยงการทานน้ำซุปจนหมดถ้วย เพื่อลดการบริโภคโซเดียมที่อยู่ในน้ำซุปให้น้อยลง

 

นอกจากนี้ ยังไม่ควรบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวัน หรือบ่อยจนเกินไป เพราะการได้รับปริมาณโซเดียมมาก ๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิต โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด ไปจนถึงโรคกระดูกพรุนได้ เพราะเรายังอาจได้รับโซเดียมจากอาหารในมื้ออื่น ๆ อีก ซึ่งร่างกายอาจได้รับโซเดียมเกินปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน

 

 

อ่านรายละเอียดผลสำรวจปริมาณโซเดียมในผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยได้ที่

https://www.chaladsue.com/article/3330

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง