รีเซต

UNSC จัดประชุมหารือเรื่องความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ AI ครั้งแรก

UNSC จัดประชุมหารือเรื่องความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ AI ครั้งแรก
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 11:04 )
92
UNSC จัดประชุมหารือเรื่องความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ AI ครั้งแรก

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี (UNSC) จัดการประชุมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเป็นครั้งแรก โดยหารือเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีเอไอที่มีต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ภาพจากรอยเตอร์

 

 

โดย เจมส์ เคลเวอร์ลี (James Cleverly) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ซึ่งเป็นประธานการประชุมในครั้งนี้กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดที่จะไม่ถูกแตะต้องโดยเอไอ ดังนั้นเป้าหมายร่วมกันในตอนนี้ ก็คือการพิจารณาความเสี่ยงของเอไอ และตัดสินใจร่วมกันว่า จะสามารถลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง


ภาพจากรอยเตอร์

 

ในขณะที่ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อช่วยควบคุมการใช้เทคโนโลยีเอไอ เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าว เผยให้เห็นถึงผลประโยชน์ และความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ

ภาพจากรอยเตอร์

 

โดยมองว่าการใช้เอไอในทางที่ผิด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่อการร้าย อาจก่อให้เกิดการเสียชีวิตและการทำลายล้างในวงกว้าง และสร้างความเสียหายทางจิตใจอย่างลึกล้ำในระดับที่ไม่สามารถจินตนาการได้ และหากไม่มีการดำเนินการเพื่อจัดการกับความเสี่ยงเหล่านี้ ก็จะเหมือนกับการละทิ้งหน้าที่รับผิดชอบที่มีต่อคนรุ่นปัจจุบันและในอนาคต


ซึ่ง กูเตอร์เรส มองว่า ภายในปี 2026 สหประชาชาติควรจัดทำข้อตกลงที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เพื่อห้ามการใช้เอไอในอาวุธสงครามแบบอัตโนมัติ ซึ่งทำงานโดยปราศจากการควบคุมหรือการกำกับดูแลของมนุษย์ นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่าจะรวบรวมสภาที่ปรึกษาที่จะพัฒนาข้อเสนอสำหรับการควบคุมเอไอในวงกว้างมากขึ้นให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้


ภาพจากรอยเตอร์

 

นอกจากตัวแทนสมาชิก 15 ชาติ ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส สหพันธรัฐรัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสมาชิกไม่ถาวรสิบชาติได้แก่ แอลเบเนีย บราซิล เอกวาดอร์ กาบอง กานา ญี่ปุ่น มอลตา โมซัมบิก สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในการประชุมครั้งนี้ ยังมีเสียงจากภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเข้าร่วมเช่นกัน โดย แจ็ก คลาร์ก (Jack Clark) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไอเอ แอนทรอพิก (Anthropic) กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคง ผ่านการประชุมทางไกล โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก อย่าปล่อยให้บริษัทเอกชนครอบงำการพัฒนาเอไอไว้เพียงฝ่ายเดียว 


ภาพจากรอยเตอร์

 

ความกังวลเรื่องของเอไอนี้  ไม่ได้มีเฉพาะแค่ในสหประชาชาติ เพราะก่อนหน้านี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหภาพยุโรป ก็เคยเรียกร้องให้ผู้นำโลกจัดการประชุมเพื่อหาทางควบคุมการพัฒนาเอไอมาแล้ว และแม้กระทั่งชาติมหาอำนาจอย่างจีน ก็เคยออกระเบียบควบคุมการใช้ เจนเนอเรทีฟ ไอเอ (Generative AI) หรือปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์


และนี่ก็เป็นบรรยากาศการประชุมส่วนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่านานาประเทศเห็นความสำคัญของการจัดตั้งข้อบังคับในการควบคุมเทคโนโลยีเอไอ ที่นับวันยิ่งพัฒนาและใช้งานแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อประโยชน์สุขและสันติภาพร่วมกันของมนุษย์ทั้งโลกกับเทคโนโลยีนั่นเอง


ข้อมูลจาก edition.cnn.com, news.sky.com, reuters.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง