รีเซต

นักวิทย์เตือน โควิดกลายพันธุ์ติดในเด็กได้ง่ายขึ้น

นักวิทย์เตือน โควิดกลายพันธุ์ติดในเด็กได้ง่ายขึ้น
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 10:57 )
68
นักวิทย์เตือน โควิดกลายพันธุ์ติดในเด็กได้ง่ายขึ้น

วันนี้( 22 ธ.ค.63) นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งกำลังระบาดอย่างรวดเร็วในอังกฤษ อาจสามารถแพร่เชื้อในเด็กได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ซึ่งไม่เหมือนกับโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้า โดยนักวิทยาศาสตร์จากกลุ่มที่ปรึกษาภัยคุกคามจากไวรัสทางเดินหายใจใหม่และอุบัติใหม่ (NERVTAG) ของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งติดตามไวรัสโควิดกลายพันธุ์ กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ ได้กลายเป็นไวรัสที่อันตรายอย่างรวดเร็วในภาคใต้ของอังกฤษ และอาจระบาดไปทั่วประเทศในเร็วๆนี้

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮอร์บี ผู้เชี่ยวชาญโรคอุบัติใหม่ของมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด และเป็นประธานของ NERVTAG กล่าวว่า ขณะนี้เรามีความมั่นใจสูงมากกว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์นี้สามารถแพร่เชื้อได้ดีกว่าไวรัสกลายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักรขณะนี้ ส่วนนีล เฟอร์กูสัน ศาสตราจารย์ และนักระบาดวิทยาโรคติดเชื้อ ที่อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และเป็นสมาชิกของ NERVTAG ด้วย กล่าวว่า จึงมีแนวโน้มสูงที่ไวรัสจะแพร่เชื้อในเด็กได้ง่ายขึ้น 

ศาสตราจารย์เฟอร์กูสัน กล่าวเพิ่มเติมว่า จะต้องเก็บรวบรวมข้อมูลมากขึ้นเพื่อดูว่า ไวรัสกลายพันธุ์มีพฤติกรรมหรือทำงานอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์มาจากโควิด-19 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่า สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เมื่อกับกับโควิดสายพันธุ์เดม กระตุ้นให้ประเทศต่าง ปิดพรมแดนระงับการเดินทางจากอังกฤษ และยังผลักดันให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของอังกฤษเข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้นอีกครั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ส่วนองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเตือนอย่าตื่นตระหนกตกใจมากเกินไปกรณีการระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งปรากฏในอังกฤษ โดยบอกว่า นี้เป็นเรื่องปกติของวิวัฒนาการการระบาดของไวรัส เจ้าหน้าที่ของ WHO มองในแง่บวกที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ กระตุ้นให้หลายประเทศตื่นตัวในการกำหนดคุมเข้มการเดินทางจากอังกฤษและแอฟริกาใต้ โดยบอกว่า เครื่องมือใหม่ในการติดตามไวรัส กำลังทำงานได้ผล และเมื่ออ้างข้อมูลจากอังกฤษ เจ้าหน้าที่ WHO กล่าวว่า พวกเขาไม่มีหลักฐานไวรัสกลายพันธุ์ใหม่นี้ทำให้ผู้คนล้มป่วยและเสียชีวิตได้ง่ายกว่าโควิดสายพันธุ์เดิม แม้ว่ามันจะระบาดได้ง่ายขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง