รีเซต

'จาตุรนต์'ติง'บิ๊กตู่'ประกาศแจก5พันเดือนเดียว แนะอ่านรธน.มาตรา140เปิดช่อง

'จาตุรนต์'ติง'บิ๊กตู่'ประกาศแจก5พันเดือนเดียว แนะอ่านรธน.มาตรา140เปิดช่อง
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 16:25 )
191
1
'จาตุรนต์'ติง'บิ๊กตู่'ประกาศแจก5พันเดือนเดียว แนะอ่านรธน.มาตรา140เปิดช่อง

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทที่ล่าช้าว่า จากภาพความเดือดร้อนของผู้ที่มาร้องเรียนที่กระทรวงการคลังก็ดี เสียงสะท้อนผ่านสื่อต่างๆก็ดี ภาพคนไปจำนำของกันมากผิดปกติก็ดี รัฐบาลควรรู้แล้วว่าประชาชนทั่วประเทศกำลังเดือดร้อนแสนสาหัส ภาพสะท้อนเหล่านั้นเป็นเพียงตัวอย่างของคนอีกเป็นสิบๆล้านที่กำลังเดือดร้อนมากขึ้นทุกวัน รัฐบาลจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ได้

 

ผมยังยืนยันข้อเสนอเดิมคือต้องจ่ายเงิน 5,000 บาทให้คนทั้ง 27 ล้านคนไปก่อน แล้วค่อยเคลียร์กันทีหลัง จะปล่อยให้คนเป็นสิบๆล้านไม่มีจะกินกันไปอย่างนี้ไม่ได้ กว่าจะพิจารณาจนครบทั้ง 27 ล้านคนที่สมัคร จะใช้เวลาอีกนานเท่าไร กว่าจะอุทธรณ์และพิจารณาเสร็จจะใช้เวลาอีกนานเท่าไร คนที่ต้องหยุดงานเขาหยุดมาเกือบเดือนแล้วและไม่มีเงินใช้เลย ทำไมรัฐบาลยังไม่เข้าใจว่าทำชักช้าแบบนี้ไม่ได้

 

นอกจากนี้ รัฐบาลควรจะชี้แจงให้ชัดเจนว่าคนที่มีสิทธิ์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะได้เงิน 5,000 บาทในอีกกี่วันหรือกี่เดือน ผู้ที่เดือดร้อนแต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลือในช่องทางใด เมื่อใด อยากเสนอให้พลเอกประยุทธ์และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลายหาเวลาไปฟังความดือดร้อนของประชาชนดูบ้าง บางทีท่านทั้งอาจจะคิดอะไรได้ดีขึ้น

 

วันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ยังโพสต์แสดงความเห็นลงทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า “นายกฯพูดไปได้ยังไงว่ามีเงินใช้เยียวยาแค่ 50,000 ล้านบาทและแค่เดือนเดียวเดือนเดียว คนเดือดร้อนมีตั้ง 20-30 ล้านคนเป็นอย่างน้อย ทำไมไม่อ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 140 กันบ้าง #เราไม่ทิ้งกัน”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง