รีเซต

อินเดีย ปล่อยผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 20 คน เพราะขาดออกซิเจน

อินเดีย ปล่อยผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 20 คน เพราะขาดออกซิเจน
TeaC
26 เมษายน 2564 ( 12:45 )
84
อินเดีย ปล่อยผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 20 คน เพราะขาดออกซิเจน

 

 
ข่าววันนี้ โรงพยาบาลทั่วอินเดีย แถลงเป็นเสียงเดียวกันเมื่อวานนี้ (24 เมษายน) ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลของพวกเขากำลังทยอยเสียชีวิตลง เพราะขาดแคลนออกซิเจน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดพุ่งสูงทำสถิติใหม่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน
 
 
อินเดียทำสถิติมีผู้ติดเชื้อรายวันเกือบ 1 ล้านคนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 346,786 คน ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มอีก 2,624 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงวันเสาร์ เพิ่มจาก 2,263 คนเมื่อวันศุกร์ และรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ ขณะนี้ อยู่ที่ 16,610,481 คน และเสียชีวิตสะสมแล้ว 189,544 คน
 
 
โรงพยาบาลไชยบุระ โกลเดน ในกรุงนิวเดลี ต้องพบกับเรื่องน่าเศร้า เมื่อเจ้าหน้าที่บอกว่า มีประชาชนเสียชีวิต 20 คนในเวลาไล่เลี่ยกัน เนื่องจากไม่มีออกซิเจน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลแถลงว่า กำลังลำเลียงออกซิเจนไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงทั้งทางรถไฟและทางอากาศ
 
 
โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงนิวเดลี เตือนว่า พวกเขาอยู่ในจุดวิกฤตแล้ว ซึ่งที่โรงพยาบาล Holy Family Hospital แผนกดูแลผู้ป่วยหนัก หรือ ICU เต็มและไม่มีห้องเหลือที่จะเพิ่มเตียงผู้ป่วยได้อีกแล้ว
 
 
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เกือบทุกโรงพยาบาลอยู่ในจุดวิกฤต และหากออกซิเจนหมด ก็ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้อีก หรือแม้แต่ดูแลผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ได้ ภายในไม่กี่นาทีนี้ พวกเขาจะเสียชีวิตอีก เราจะเห็นผู้ป่วยส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาเครื่องช่วยหายใจ พวกเขาส่วนใหญ่จะเสียชีวิตทันทีหากออกซิเจนหมดลง
 
 
ส่วนที่โรงพยาบาลไชยปุระ โกลเดน แพทย์คนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า รัฐบาลได้จัดหาออกซิเจน 3.6 ตันส่งมาให้แล้วตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันศุกร์ (23 เมษายน) ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามนี้ ออกซิเจนจะมาถึงเที่ยงคืนวันที่ 25 เมษายนนี้
 
 
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน อาร์วินด์ เกจรีวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ให้คำมั่นจัดหาออกซิเจนให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวี เขาบอกว่า รัฐบาลจะเข้าไปควบคุมโรงงานผลิตออกซิเจนทุกแห่งทั่วประเทศผ่านทางกองทัพ เพื่อเร่งการผลิตให้เพียงพอ
 
 
ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า สถานการณ์ในอินเดียเป็น “เครื่องเตือนใจให้เห็นถึงอันตราย” ที่เกิดจากไวรัสโควิด
ในช่วงต้นปีนี้ รัฐบาลอินเดีย เชื่อว่า สามารถควบคุมไวรัสได้แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาเหลืออยู่ที่ 11,000 คนในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ อินเดียยังส่งออกวัคซีนให้ต่างประเทศ และในเดือนมีนาคม รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า อินเดีย “ปิดเกม” ควบคุมไวรัสได้แล้ว
 
 
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ปะทุขึ้นมาอีกรอบจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ หนักหน่วงรุนแรงกว่าเดิม นอกจากนี้ อินเดียยังมีการชุมนุมใหญ่มีผู้คนไปรวมตัวกันจำนวนมากหลายครั้ง เช่นเทศกาลอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ “กุมภะเมลา” ซึ่งมีผู้แสวงบุญหลายล้านคนเข้าร่วมในช่วงต้นเดือนนี้ ยิ่งทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสรวดเร็วมากขึ้น
 
 
 
ภาพ : Reuters
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง