รีเซต

เอาอีกแล้ว ! เรือพลังใบโผล่มาอีกราย เคลมประหยัดน้ำมันสูงสุด 30%

เอาอีกแล้ว ! เรือพลังใบโผล่มาอีกราย เคลมประหยัดน้ำมันสูงสุด 30%
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 09:59 )
104
เอาอีกแล้ว ! เรือพลังใบโผล่มาอีกราย เคลมประหยัดน้ำมันสูงสุด 30%

เรือที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหนึ่งในยานพาหนะทำลายโลกแห่งยุค เพราะการเดินเรือแต่ละครั้งต้องใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีมาช่วยก็ยังไม่สามารถลดการใช้น้ำมันได้อย่างเพียงพอ ทำให้เกิดการพัฒนาที่กลับมาสู่จุดเริ่มต้นอย่างใบเรือ ที่กลายเป็นระบบไฮบริดคู่กับน้ำมันในเรือหลายรุ่นทั่วโลก ซึ่งล่าสุดก็มีสตาร์ตอัปจากอังกฤษนำเสนอวิธีการเดียวกันนี้ออกมา




สตาร์ตอัปจากอังกฤษรายดังกล่าวมีชื่อว่าอาเนมี (Anemoi - สายลมในภาษากรีก) นำเสนอระบบใบเรือพับได้ผ่านการสาธิตการติดตั้งบนเรือบรรทุกสินค้า จำนวน 4 ตัว พร้อมระบบพับเก็บ โดยแต่ละใบเรือจะมีรูปทรงคล้ายหลอดทรงกระบอก มีความสูง 35 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 5 เมตร ซึ่งทางบริษัทระบุว่าระบบใบเรือจะสามารถพับเก็บได้ใน 10 นาที เพื่อให้ตัวเรือสามารถลอดผ่านใต้สะพานได้โดยไม่ชนกับตัวใบเรือ 


อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ระบุว่าใบเรือนี้สามารถใช้งานได้ด้วยความเร็วเท่าไหร่ จึงคาดการณ์ได้ว่า การติดตั้งใบเรือจะเข้ามาช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง ด้วยการให้ใบเรือทำหน้าที่พาเรือไปตามทิศทางลม ซึ่งทางบริษัทระบุว่า ระบบอาเนมี (Anemoi) จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้สูงสุด 56 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็นน้ำมันที่ประหยัดไปถึงปีละ 17 ล้านตัน โดยจะประหยัดน้ำมันไปได้ 5-30% ของน้ำมันที่ใช้ในแต่ละรอบของการเดินเรือ




จุดเด่นที่สำคัญอีกประการของอาเนมี (Anemoi) คือการบำรุงรักษา ทางบริษัทกล่าวว่าระบบไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษแต่อย่างใด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 25 ปี ซึ่งยาวนานพอที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยรายปีนั้นถูกลงมากพอ โดยบริษัทได้เปิดให้ผู้ที่สนใจติดต่อไปยังบริษัทแล้วในตอนนี้ 



ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Anemoi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง