รีเซต

ภูเก็ตแจง นนท.แอฟริกาใต้เข้ามา 130 คน ออกไปแล้ว 58 ตามตัวได้ 17 เร่งตามที่เหลือ

ภูเก็ตแจง นนท.แอฟริกาใต้เข้ามา 130 คน ออกไปแล้ว 58 ตามตัวได้ 17 เร่งตามที่เหลือ
มติชน
2 ธันวาคม 2564 ( 13:11 )
34
ภูเก็ตแจง นนท.แอฟริกาใต้เข้ามา 130 คน ออกไปแล้ว 58 ตามตัวได้ 17 เร่งตามที่เหลือ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวกรณีนักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาใต้ 130 คน เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต กับการติดตามตัวควบคุมโรคโควิด-19 ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

 

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากที่มีข่าวสื่อสารว่ามีเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ที่มีข่าวแพร่ระบาดในระดับโลกและในทวีปแอฟริกาใต้ แบ่งเป็นประเทศที่เสี่ยงสูง กับเสี่ยงต่ำ ซึ่ง ประเทศเสี่ยงสูงที่ให้ความสำคัญ 8 ประเทศ ทางประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการในการควบคุมคัดกรองคนที่จะเดินทางมาจากทวีปแอฟริกาใต้โดยเฉพาะ 8 ประเทศ กลุ่มเสี่ยงนี้

 

จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการเหมือนกันกับระดับประเทศ ตั้งแต่ 27 พ.ย.64 ไม่ให้นักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาใต้ ลงทะเบียนเข้ามาในระบบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือ Test&Go และวันที่ 1 ธ.ค.64 ระงับการเดินทางเข้ามาจาก 8 ประเทศนี้อย่างเด็ดขาด ยกเว้นคนไทย แต่คนไทยที่เข้ามาต้องถูกกักตัว 14 วัน จะมีนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.-5 ธ.ค.64 สามารถเดินทางเข้ามาได้

 

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตั้งแต่ 15พ.ย.-27 พ.ย. 64 จากข้อมูลได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11(สคร.11) กับตรวจคนเข้าเมือง มีข้อมูลคนที่เข้ามา 130 คน ทุกคนที่เข้ามาต้องทำRT-PCR ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต

 

“ขอให้ความมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในภูเก็ต ได้รับการทำ RT-PCR 100%แน่นอน ไม่หลุดรอด ทำที่สนามบินภูเก็ต ไม่ได้ไปทำที่โรงแรม และใน 130 คนนี้ ไม่มีการพบเชื้อ

 

หลังจากนี้ ต้องติดตามจำนวน 130 คน ที่เข้ามาจะมีมาตรการใดบ้าง คือ ใครที่เข้ามาครบ 14 วัน ถือว่าปลอดภัย ไม่ต้องติดตามแล้ว แต่ถ้ายังไม่ครบ 14 วัน ต้องติดตามมาทำ RT-PCR 1 ครั้ง ก่อน 14 วัน ทำฟรี ทางการออกค่าใข้จ่ายให้ ส่วนข้อมูล 130 คน อยู่ที่ไหนบ้างจะเอาข้อมูลมาบูรณาการกันระหว่าง สคร.11 สาธารณสุข ,ตรวจคนเข้าเมือง และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ต่างๆ

 

เมื่อทราบจาก ตม.ภูเก็ต ว่า จำนวนนักท่องเที่ยว 130 คน เหลืออยู่ใน ภูเก็ต 57 คน ทางสสจ.ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและสมาคมโรงแรมฯทำการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่า พักที่โรงแรมไหนบ้าง โดยออกคิวอาร์โค้ดให้ทางโรงแรมกรอกข้อมูลกลับมา

 

ขณะนี้สามารถตามตัวไดัแล้ว 17 คน ที่เหลือรอทางโรงแรมตอบกลับมา และต้องตามอีกว่าใน 57 คน นี้มีครบแล้ว 14 วันกี่คน ต้องตรวจสอบรายชื่อ ถ้ายังไม่ครบ14วัน ต้องทำ RT-PCR โดยรัฐออกค่าใช้จ่ายให้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจังหวัดอื่น ทางโรงแรมจะแจ้งข้อมูลเหล่านี้มา และสื่อสารกันเมื่อรู้ว่าไปจังหวัดไหนจะส่งข้อมูลนี้ ให้กับสสจ.จังหวัดปลายทางให้ติดตามอีกครั้งในกรณีที่ไม่ครบ14 วัน แต่ถ้าไม่สามารถหาตัวได้เลยว่าไปจังหวัดไหนบ้าง เรายังมีอีเมลของทุกคนทั้ง 130 คน จะติดต่อสื่อสารทางอีเมลอีกระบบในการติดตามตัว เพื่อคัดกรองเชื้อสายพันธุ์ใหม่ สรุปว่า ใน 57 คน ตามตัวได้แล้ว 17 คน ที่เหลือรอคิวอาร์โค้ดที่ตอบมา

 

นอกจากนี้ จากข้อมูล สคร.11 จะมีนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-5 ธ.ค.64 จาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 40 คน ที่จะเข้ามา ในวันที่ 28 พ.ย.64 มีนักท่องเที่ยวจะเข้ามาทางภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 5 คน ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ได้สื่อสารให้นักท่องเที่ยวทราบว่าเข้ามาต้องถูกกักตัว14วัน เขาจึงไม่เข้ามาแล้ว และที่เหลือคงไม่เข้ามาแน่นอน

 

ตอนนี้ ไม่มีความกังวล กับเชื้อโอไมครอน ถ้าเรามีมาตรการทำกันอย่างเข้มข้น จะไม่สามารถเข้ามาแพร่ระบาดได้ ต้องมีวัคซีน ยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีนขอให้ไปรับวัคซีนด้วย และ ขอความร่วมมือกันในการควบคุมโรคกับภาครัฐ เรื่อง DMHTT เรื่อง โควิด ฟรีเซ็ทติ้ง เรื่องสถานประกอบการที่มีมาตรการกัน ทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือกัน สิ่งที่กังวลคือเรื่องที่พวกเรา จะหละหลวม การ์ดตก ไม่มีมาตรการป้องกันตนเองมากกว่า จะต้องมี DMHTT ป้องกันตัวเองไม่ว่าเชื้ออะไรเข้ามาไม่ต้องกังวล ถ้ามีมาตรการป้องกันตนเอง ” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

 

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก. ตม. จว.ภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องนี้ ผบ.ตร.มีนโยบายเชิงรุก ปูพรมทั้งประเทศ และ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีความห่วงใย ตั้งใจจะดูแลบ้านเราให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ในฐานะที่ตม.เป็นผู้ปฏิบัติสามารถทำงานเชิงรุกกันอย่างเต็มที่ในภารกิจTracing ติดตามตัวบุคคล ที่เป็นนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ ได้ทำหน้าที่ในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาตลอด หลายเดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เป็นต้นมา เหน็ดเหนื่อยกันมาตลอด ปิดทองหลังพระ ต้องติดตามนักท่องเที่ยวต่างๆนานา ต้องรับผิดชอบนักท่องเที่ยว กว่า 90,000 คน ที่ผ่านมา ตม.ตรวจสอบบุคคลที่ออกนอกราชอาณาจักรและ ตรวจสอบที่พักอาศัยของนักท่องเที่ยว ทำงานกันเป็นทีมTracing มีตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรจังหวัด ทีมของสสจ. คอยติดตามตัวนักท่องเที่ยวที่หลุดไปที่ต่างๆ ติดตามและมอนิเตอร์ระบบทีมส่งข้อมูล โดยทีมSHABA ของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จะมอนิเตอร์กับดีป้า กระทรวงดิจิทัลฯ ขับเคลื่อนภาพรวมโดยศปก.แซนด์บ็อกซ์

 

ขอให้อุ่นใจว่า ในจำนวน 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ต พวกเรามีวิธีการในการติดตามตัวกันอย่างไร ให้เกิดความมั่นใจว่าตั้งใจทำงานกันจริงๆให้ชาวภูเก็ตปลอดภัย ในจำนวน 130 คน เดินทางออกไปแล้ว 58 คน เหลืออยู่ในประเทศไทย ทั้งหมด 72 คน ในจำนวนนี้อยู่ในภูเก็ต 57 คน เป็นสถิติที่นับกันมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.64 แต่ถ้านับแค่ 14 วัน ระยะเวลากับจำนวนคนจะลดน้อยลงไปอีก มีการมอนิเตอร์และส่งข้อมูลให้สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ใช้ทีม SHABA ส่งข้อมูลลงไปถึงโรงแรม ให้โฟกัสกับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ขอให้ทุกคนไว้วางใจว่าพวกเราทำงานกันต่อเนื่องมายาวนานจะติดตามตัวคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้ได้เร็วที่สุดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ความกระจ่างเกิดขึ้นความกังวลของชาวภูเก็ตจะลดลงโดยอัตโนมัติ

 

ขอฝากถึง ผู้ประกอบการโรงแรม จะรู้ว่าตัวเองเป็นผู้รับผลประโยชน์จากการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ อยากให้ทุกคนแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการสำรวจลูกค้าของตัวเองที่มีอยู่ว่ามีใครมาจากพื้นที่ ที่เสี่ยงสูง 8 ประเทศ ถ้าพบว่ามีเข้ามาที่พักขอให้แจ้งมาที่ ตรวจคนเข้าเมือง แต่ละจังหวัด หรือ แจ้งเข้าระบบการแจ้งที่พักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทางตรวจคนเข้าเมืองแต่ละจังหวัดจะเข้าติดตามตัวอีกทีในการตรวจเชื้อพิสูจน์ความปลอดภัยของบุคคลนั้นได้ชัดเจนมากขึ้น การหลับตาไปควานหาอาจไม่เจอจึงต้องอาศัยตาสับปะรดของโรงแรมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง