รีเซต

ชาวเน็ตจีนแห่ตั้งคำถามถึงขอบเขตการเซนเซอร์เนื้อหานวนิยาย

ชาวเน็ตจีนแห่ตั้งคำถามถึงขอบเขตการเซนเซอร์เนื้อหานวนิยาย
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 11:34 )
61
ชาวเน็ตจีนแห่ตั้งคำถามถึงขอบเขตการเซนเซอร์เนื้อหานวนิยาย

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2022 นักเขียนนวนิยายชาวจีนรายหนึ่งที่ใช้นามแฝง “มี่ตู (Mitu)” ได้เปิดเผยว่าฉบับร่างนวนิยายที่เธอร่างไว้บนเวิร์ด ออนไลน์ (Word online) ซึ่งมีความยาวกว่า 1 ล้านคำ ถูกแบนไม่ให้เธอเข้าถึง และมีแจ้งเตือนว่าเนื้อหาดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย จึงทำให้ฉบับร่างทั้งหมดหายไป กล่าวก็คือ นวนิยายของเธอถูกแบนตั้งแต่ยังไม่ได้เผยแพร่เลยด้วยซ้ำ ซึ่งเธอคาดว่ารัฐบาลจีนสอดส่องเนื้อหาอันเป็นส่วนตัวของประชาชนผ่าน WPS (Wi-Fi Protected Setup) หรือเครือข่ายไวไฟนั่นเอง


เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนทันทีในวันที่ 11 กรกฎาคม 2022 หลังจากที่มีบัญชีผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์จำนวนหนึ่งหยิบยกเรื่องที่เกิดขึ้นกับมี่ตูมาเผยแพร่บนเวย์ปั๋ว (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่เป็นลูกผสมระหว่างทวิตเตอร์ (Twitter) กับเฟซบุ๊ก (Facebook) จนขึ้นเทรนด์หัวข้อที่ถูกพูดถึงในเวลานั้น ซึ่งชาวเน็ตจีนต่างตั้งคำถามว่ารัฐบาลกำลังละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของพวกเขาผ่านเครือข่ายไวไฟอยู่หรือไม่ และบริษัทเทคโนโลยีของแพลตฟอร์มนั้น ๆ มีหน้าที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมิใช่หรือ


โดยต่อมาได้มีการเปิดเผยของสำนักหนังสือพิมพ์ “เดอะ อีโคโนมิก ออบเซิร์ฟเวอร์ (The Economic Observer)” ว่ายังมีนักเขียนนวนิยายออนไลน์คนอื่น ๆ อีกหลายคนถูกล็อกฉบับร่างด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจน


อย่างไรก็ตาม เรื่องของมี่ตูทำให้เกิดการสนทนาบนโซเชียลมีเดียในประเทศจีนเกี่ยวกับขอบเขตการเข้าถึงเนื้อหาเพื่อเซนเซอร์ของรัฐบาล และความรับผิดชอบด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานต่อบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ


ทอม นันลิสต์ (Tom Nunlist) นักวิเคราะห์ด้านนโยบายไซเบอร์และข้อมูลของจีนของกลุ่มวิจัยทรีเวียม ไชน่า (Trivium China) ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า "นี่เป็นกรณีที่บางทีเราอาจเห็นว่าสองสิ่งนี้อาจขัดแย้งกันจริง ๆ” 


ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือแถลงการณ์รายละเอียดเพิ่มเติมจากรัฐบาลจีน


ข้อมูลและภาพจาก www.technologyreview.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง