รีเซต

การค้า 'กัมพูชา-จีน' ช่วงม.ค.-เม.ย. ทะลุ 4.4 พันล้านดอลล์

การค้า 'กัมพูชา-จีน' ช่วงม.ค.-เม.ย. ทะลุ 4.4 พันล้านดอลล์
Xinhua
11 พฤษภาคม 2567 ( 17:58 )
13
การค้า 'กัมพูชา-จีน' ช่วงม.ค.-เม.ย. ทะลุ 4.4 พันล้านดอลล์

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธของกัมพูชา ประเทศเกียรติยศประจำงานมหกรรมการค้าสินค้าเกษตรเขตร้อนนานาชาติ (ไห่หนาน) แห่งประเทศจีน ครั้งที่ 26 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 14 ธ.ค. 2023)

พนมเปญ, 11 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ค.) สำนักศุลกากรและสรรพสามิตทั่วไปของกัมพูชารายงานว่าการค้ากัมพูชา-จีน ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนมกราคม-เมษายนของปีนี้ เนื่องด้วยการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

ปริมาณการค้าทวิภาคีในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้รวมอยู่ที่ 4.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.63 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 จาก 3.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.42 แสนล้านบาท) ในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจีนยังคงเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของกัมพูชา ตามด้วยเวียดนาม สหรัฐฯ ไทย และญี่ปุ่น

กระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาระบุว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน (CCFTA) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2022 ได้กระตุ้นการเติบโตทางการค้าทวิภาคี โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรคุณภาพสูงอย่างข้าวสาร กล้วยสุก มะม่วง ลำไย มันสำปะหลัง และพริกไทยภายใต้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร

นอกจากนั้นสายสัมพันธ์อันดีเยี่ยมและความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างจีนและกัมพูชา รวมถึงการจัดงานส่งเสริมการค้าอย่างงานมหกรรมและการประชุมทางธุรกิจ ยังช่วยส่งเสริมการเติบโตทางการค้าทวิภาคีด้วย

ด้านสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งกัมพูชาชี้ว่าการเติบโตทางการค้าทวิภาคีสะท้อนความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ โดยปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นประโยชน์ต่อสองประเทศและประชาชน ส่งเสริมการสร้างประชาคมกัมพูชา-จีนที่มีอนาคตร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง