รีเซต

บิ๊กป้อม ลุยขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ลั่นรัฐบาลไม่ทิ้งคนอีสาน

บิ๊กป้อม ลุยขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ลั่นรัฐบาลไม่ทิ้งคนอีสาน
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 12:08 )
42
บิ๊กป้อม ลุยขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ลั่นรัฐบาลไม่ทิ้งคนอีสาน

บิ๊กป้อม ลุยขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ สั่งรับมือพายุคมปาซุ มอบถุงยังชีพ ยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ลั่นไม่ทิ้งชาวอีสาน

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ต.ค. ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ร่วมคณะ

 

โดยพล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของพื้นที่จ.ขอนแก่นจากการบริหารจัดการน้ำตามมาตรการของ กอนช. แผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากสทนช. การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยกฟผ. การแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในพื้นที่จาก กรมชลประทาน รวมถึงรับทราบสภาพอากาศ และการพยากรณ์อากาศในพื้นที่โดยอุตุนิยมวิทยา

 

ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ตามลำน้ำชี ตั้งแต่จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และมวลน้ำกำลังเข้าสู่ จ.ร้อยเอ็ด ยโสธร และอุบลราชธานี ตามลำดับ ซึ่งกอนช.ได้ดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างต่อเนื่องแล้ว ที่สำคัญในปี 2565 มีแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ งบบูรณาการ อีก 40 แห่ง ปริมาณน้ำ 3.62 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ 13,589ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 6,475 ครัวเรือน ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 20 ปีของรัฐบาล เพื่อการแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายที่สำคัญ โดยกำชับให้ สทนช. กรมชลประทาน กฟผ. ตลอดจนอนุกรรมการน้ำ จ.ขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะพายุ“คมปาซุ” ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึงวางแผนกักเก็บน้ำสำรองทุกแหล่ง ทั้งผิวดินและใต้ดิน พร้อมจัดทำแผนการจัดสรรน้ำสำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึงด้วย และให้พิจารณากำหนดแผนบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ ตลอดทั้งลำน้ำชี โดยคำนึงถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับให้มากที่สุด พร้อมกำชับให้สร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กันไป

 

จากนั้นพล.อ.ประวิตร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เพิ่มความสุข ด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้ง” โดยทำพิธีกดปุ่ม เพิ่มความสุข พื้นที่ อ.ภูเวียง และอ.ชุมแพ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปยังวัดโพธิบัลลังก์ ต.ดอนหัน อ.เมือง เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครแรงงาน จ.ขอนแก่น และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 300 ถุง มอบสุขาลอยน้ำ จำนวน 5 หลัง ก่อนเดินทางไปที่วัดเทพปูรณาราม ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบปะประชาชนและมอบถุงยังชีพ จำนวน 300 ถุง

พล.อ.ประวิตร กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ภาคอีสาน ทุกจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ อย่างเต็มที่ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังเป็นอันขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง