รีเซต

เจ้าหน้าที่-นักกีฬาโอลิมปิก ติดโควิดภายในวันเดียว 27 ราย

เจ้าหน้าที่-นักกีฬาโอลิมปิก ติดโควิดภายในวันเดียว 27 ราย
TNN World
31 กรกฎาคม 2564 ( 12:53 )
39
เจ้าหน้าที่-นักกีฬาโอลิมปิก ติดโควิดภายในวันเดียว 27 ราย

Japan: ผู้จัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ 27 คน ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกภายในวันเดียว นับเป็นสถิติสูงสุดของผู้ติดเชื้อรายวัน ที่เกี่ยวข้องกับโตเกียวโอลิมปิก ตั้งแต่คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก เริ่มรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกเป็นรายแรก เมื่อ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมา 

 


ทำให้ยอดรวมผู้ติดโควิดที่เกี่ยวข้องกับโตเกียวโอลิมปิก เพิ่มขึ้นเป็น 220 คนแล้ว รวมถึงนักกีฬาโอลิมปิกหลายคน รายล่าสุดคือ แซม เคนดริกส์ นักกีฬากระโดดค้ำถ่อดีกรีแชมป์โลกจากสหรัฐฯ ตรวจพบผลเป็นบวกคือติดโควิด เมื่อวันพฤหัสบดี (29 กรกฎาคม)
ด้าน นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวานนี้ (30 กรกฎาคม) ว่า ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินรอบที่ 4 ในกรุงโตเกียว ซึ่งกำลังเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก และจังหวัดโอกินาวา ทางใต้ของประเทศ ออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 4 จังหวัด 

 


โดย 4 จังหวัดอยู่ใกล้กรุงโตเกียว คือ ไซตามะ, ชิบะ, คานางาวะ และนครโอซากา อยู่ทางตะวันตก แต่ยังคงไม่ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว หรือห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล 

 


นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิดในญี่ปุ่น ญี่ปุ่นยังไม่เคยใช้มาตรการห้ามออกนอกเคหสถานเพื่อสกัดโควิด เหมือนกับที่ใช้ในประเทศอื่น ๆ 

 


การตัดสินใจขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน เกิดขึ้นหลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในกรุงโตเกียว พุ่งสูงสุดทุบสถิติติดต่อกัน 3 วัน ตั้งแต่วันอังคาร (27 กรกฎาคม) ถึงพฤหัสบดี (29 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา 

 


เมื่อวันพฤหัสบดี มีผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในกรุงโตเกียว ทำสถิติสูงที่สุดที่ 3,865 คน สาเหตุที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูง เนื่องจากการระบาดหนักของสายพันธุ์ Delta

 


นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทั่วญี่ปุ่น ยังพุ่งสูงทะลุ 10,000 คน เป็นครั้งแรก ไปอยู่ที่ 10,687 คนเมื่อวันพฤหัสบดี
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในกรุงโตเกียวล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 กรกฎาคม) ลดลงมาแล้ว มาอยู่ที่ 3,300 คนในรอบ 24 ชั่วโมง 

 


ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคมนี้ และจะจัดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกต่อ ในวันที่ 24 สิงหาคมถึง 5 กันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง