รีเซต

โรยหน้าไม่ไหวแล้ว! ราคาผักชีพุ่ง กิโลฯ 180 พริกสด 250 แม่ค้าโอดหน้าฝนผักเสียง่าย

โรยหน้าไม่ไหวแล้ว! ราคาผักชีพุ่ง กิโลฯ 180 พริกสด 250 แม่ค้าโอดหน้าฝนผักเสียง่าย
มติชน
2 มิถุนายน 2565 ( 10:16 )
34
โรยหน้าไม่ไหวแล้ว! ราคาผักชีพุ่ง กิโลฯ 180 พริกสด 250 แม่ค้าโอดหน้าฝนผักเสียง่าย

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด ในตลาดสดเทศบาล 2 เขตเทศบาล เมืองอุทัยธานี หลังช่วงนี้ผักสดเริ่มขยับราคาขึ้นมาหลายรายการ จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ขายผักสดในตลาดทุกร้านต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วงสัปดาห์นี้ราคาผักขายส่งขยับราคาเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะกลุ่ม ผักชี พริกสด กวางตุ้ง และผักบุ้ง จีน ที่ช่วงนี้ขยับราคาเพิ่มขึ้นมา 40-70 บาท

 

โดยเช้านี้ ราคาผักชีที่ส่งจากรถอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ทำให้ตอนนี้ที่หน้าร้านแผงผักต้องขยับราคาขาย เป็นกิโลกรัมละ 180 บาท

 

ส่วนผักกวางตุ้ง ตอนนี้ราคากิโลกรัมละ 50 บาทจากเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท ผักบุ้งจีนจากกิโลกรัมละ 30 บาทเป็น 40 บาท

 

พริกชี้ฟ้าแดง จากกิโลกรัมละ 150 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท และพริกขี้หนู ราคากิโลกรัมละ 250 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 200 บาท มะระ จากกิโลกรัม ละ 40 เป็นกิโลกรัม ละ 60 บาท

 

ซึ่ง แม่ค้าส่วนใหญ่ กล่าวเพิ่มเติม ว่า สาเหตุที่ช่วงนี้ราคาผักแพงขึ้นหลายรายการ มาจากที่ช่วงนี้ฝนตกชุก ทำให้ผักเล็กๆที่โดนฝนก็จะยุบตัวบ้าง เน่าเสียบ้าง โดยเฉพาะพวกต้นหอมผักชี และพริกสด จึงทำให้ผลผลิตได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้สินค้าลดน้อยลง และมีราคาสูงขึ้นตามมา ทำให้ช่วงนี้ ตลาดสดค่อนข้างเงียบเหงา ลงกว่าเดิม เพราะราคาเนื้อหมูที่ยังคงมีราคาสูง มาตอนนี้ราคาผักสดก็ขยับขึ้นตามมาอีก จึงทำให้กำลังซื้อวัตถุดิบทำอาหารทานเองในครัวเรือนลดน้อยลง ประชาชนเลือกซื้อวัตถุ ดิบเท่าที่จำเป็น โดยบางร้านต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขาย ทั้งการนำผักใส่ถุงแบ่งขายฝนราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท ไปจนถึงตัดแบ่งครึ่งขายในกลุ่มผักหัว อย่าง แครอท เพื่อรองรับการซื้อขายให้ไปต่อได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง