รีเซต

พาณิชย์ชี้ "ราคากระเทียม" ขึ้นตามฤดูกาล คาดราคาลงปลาย ม.ค.

พาณิชย์ชี้ "ราคากระเทียม" ขึ้นตามฤดูกาล คาดราคาลงปลาย ม.ค.
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2566 ( 10:21 )
39
พาณิชย์ชี้ "ราคากระเทียม" ขึ้นตามฤดูกาล คาดราคาลงปลาย ม.ค.

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่าตามที่ ปรากฏข่าวว่าพ่อค้าแม่ค้าและผู้ซื้อของที่ตลาดสดกองไท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งราคากระเทียมกลีบเล็ก ราคาปรับจากกิโลกรัมละ 120 บาท เป็น 230 บาท กรมได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว โดยประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า เป็นการปรับราคาตามฤดูกาล เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูการเก็บเกี่ยวกระเทียม และอยู่ระหว่างการเพาะปลูก ฤดูการผลิตปี 2565/66 

โดยกระเทียมปัจจุบันที่จำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่ เป็นกระเทียมของผลผลิตปีที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณลดน้อยลง ส่งผลให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง รวมทั้งสถานการณ์การบริโภคเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภัตตาคาร ร้านอาหาร สามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ ทำให้ความต้องการใช้และการบริโภคปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ผลผลิตกระเทียมปี 2566 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 3.7% จึงคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการตลาดในประเทศ และมีราคาโดยเฉลี่ยทั้งปีที่เหมาะสม ทั้งนี้หากมีผลผลิตกระเทียมออกสู่ตลาดมาก กรมฯ ก็มีแผนไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ โดยเชื่อมโยงตลาดจากผู้ผลิตสู่ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และสถานีบริการน้ำมันเพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมัน รวมถึงสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการกระจายผลผลิตและเก็บสต๊อกกระเทียมเพื่อชะลอการจำหน่าย

ทั้งนี้ กรมจะติดตามราคากระเทียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค สำหรับประชาชนที่พบเห็นการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินสมควร สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยหากมีการจำหน่ายสินค้าเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง