รีเซต

เปิดสถิติประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไหนบ้าง? ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด

เปิดสถิติประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไหนบ้าง? ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 12:54 )
55
เปิดสถิติประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไหนบ้าง? ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด

เปิดสถิติประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไหนบ้าง? ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด บางประเทศยาวนานเกือบ 2 ปี 

 

โหวตนายก 2566

 

นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม จนถึงวันนี้(25 ก.ค.) รวมเป็น 72 วันแล้ว แต่ยังไม่มีรัฐบาล พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทีมข่าวได้รวบรวมข้อมูลการจัดตั้งรัฐบาลในต่างประเทศ ที่ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด วันนี้รวบรวมมา  5 ประเทศ บางประเทศยาวนานเกือบ 2 ปี 

 

5 ประเทศ ใช้เวลายาวนานที่สุดในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

 

5 ประเทศ ที่ทีมข่าวเราได้รวบรวมมาเป็นตัวอย่างของประวัติศาสตร์การเมืองต่างประเทศ ที่ต้องใช้เวลายาวนานที่สุดในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล 

- อันดับ 1 คือ ประเทศเบลเยียม ที่เกิดเหตุการณ์แบบถึง 2 ครั้ง ในปี ค.ศ. 2010 และ 2019 

- อันดับ 2 ประเทศสเปน ในปี ค.ศ.2015 

- อันดับ 3 ประเทศเนเธอร์แลนด์ ปี ค.ศ.2017 

- อันดับ 4 ประเทศเยอรมนี ในปี 2017 ปีเดียวกันกับเนเธอร์แลนด์

- อันดับ 5 ประเทศสวีเดน ในปี ค.ศ.2018 

 

รายละเอียดเหตุผลของแต่ละประเทศว่าเพราะอะไรจึงจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า

 

ประเทศเบลเยียม 

เคยทำสถิติโลกไว้  ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุดถึง 541 วัน ในการเลือกตั้ง เมื่อ ค.ศ.2010 หรือ ปีพ.ศ.2553 ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะความแตกต่างทางนโยบายของพรรคการเมืองฝ่ายเฟลมมิช และฝ่ายฟรองโคโฟน โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปประเทศเนื่องจากฝั่งเฟลมมิช ต้องการกระจายอำนาจสู่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นมากขึ้น 

ในขณะที่ฝั่งฟรองโคโฟน ต่อต้านการกระจายอำนาจออกจากศูนย์กลาง โดยทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลาเจรจากันอยู่หลายครั้ง จนได้ข้อยุติลงในเดือน ต.ค.ปีต่อมา รวมระยะเวลาที่เบลเยี่ยมไม่มีรัฐบาลกลางนานกว่า 541 วัน จนต้องถูกบันทึกลงใน สถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ 

ต่อมาเมื่อปี ค.ศ.2019 หรือ พ.ศ.2562 มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ผลออกมาคะแนนเสียงสูสีไม่มีพรรคใดในเบลเยียมชนะได้คะแนนเสียงข้างมากโดยเด็ดขาดอีกครั้งหนึ่ง การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมก็ไม่สามารถตกลงกันได้ต้องใช้เวลาถึง 652 วัน หรือเกือบ 2 ปี  ซึ่งเป็นสถิติโลกใหม่ของเบลเยียม ที่ทำลายสถิติเดิมเมื่อปี ค.ศ.2010 

 

ประเทศสเปน

ประเทศที่ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลยาวนานที่สุด อันดับสอง คือ ประเทศสเปน  315 วัน ในปี ค.ศ.2015 หรือ พ.ศ. 2558  ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ถึงแม้พรรคสายอนุรักษ์นิยมจะชนะ แต่ไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภาได้ ที่มีจำนวน 176 ที่นั่ง จากทั้งหมด 350 ที่นั่ง อีกทั้งพรรคการเมืองอื่น ๆ ก็มีท่าทีต่อต้านการเมืองรูปแบบเดิม ๆ โดยพรรคประชาชนสเปนพยายามเจรจากับกลุ่มพรรคการเมืองอื่นหลายครั้ง แต่ก็ล้มเหลว กว่าจะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จก็กินเวลาเกือบ 1 ปี หรือ 315 วัน

 

ประเทศเนเธอร์แลนด์

ประเทศเนเธอร์แลนด์ ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาล 225 วัน เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ยาวนานที่สุด ในประวัติศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์ ในการเลือกตั้ง ปี ค.ศ. 2017 หรือ ปี พ.ศ. 2560 เหตุผลที่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เพราะรัฐบาล ผสม 4 พรรค มีนโยบายที่แตกต่างกัน 

สายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม มีนโยบายสนับสนุนความหลากหลายทางเพศที่ต่างกัน บางพรรคไม่สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันต้องใช้เวลาเจรจากัน 225 วัน ขณะเดียวกันยังมีเสียง เกินเสียงข้างมากในสภาเพียงแค่ 1 เสียงเท่านั้น 

 

ประเทศเยอรมนี 

ประเทศเยอรมนี ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาล 136 วัน โดยหลังการเลือกตั้ง เมื่อปี ค.ศ.2017 หรือ พ.ศ. 2560 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เกือบจะต้องเลือกตั้งใหม่ โดยนางอังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) ผู้นำพรรค CDU ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนร้อยละ33 ซึ่งถือว่าต่ำมาก จึงต้องจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค SDP ซึ่งได้ที่นั่งมาเป็นอันดับ 2 แต่การเจรจาก็ล้มเหลวหลายครั้งเพราะมีนโยบายไม่ตรงกันหลายเรื่อง 

สุดท้ายต้องยอมยกกระทรวงสำคัญๆ ให้กับพรรค SDP เพื่อให้การตั้งรัฐบาลสำเร็จ กินเวลาในการเจรจานานกว่า 4 เดือน ถือเป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของเยอรมนี

 

ประเทศสวีเดน 

ประเทศสวีเดน ใช้เวลา จัดตั้งรัฐบาล 134 วัน ในการเลือกตั้ง ปี ค.ศ. 2018 หรือ ปี พ.ศ. 2561 โดยพรรคโซเชียลเดโมแครต (Social Democrats) ได้คะแนนเสียงต่ำที่สุดในรอบศตวรรษของพรรค จึงต้องรวมคะแนนเสียงกับกลุ่มพรรคฝั่งซ้ายอื่น ๆ จนอยู่ที่ร้อยละ40.6
ขณะที่อันดับ 2 รวมคะแนนเสียงได้อยู่ที่ร้อยละ 40.3 แต่ก็ยังไม่พอให้ พรรค Social Democrats จัดตั้งรัฐบาลได้ รัฐสภาจึงมีมติให้ผู้นำพรรค Social Democrats เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ตัดปัญหาการเลือกตั้งที่หาข้อสรุปไม่ได้

 

ภาพจาก TNN ONLINE

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง