รีเซต

ตำรวจเปรูบุกจับแก๊งผู้บริหารโรงพยาบาลรัฐ รีดไถเรียกเงินค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19

ตำรวจเปรูบุกจับแก๊งผู้บริหารโรงพยาบาลรัฐ รีดไถเรียกเงินค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19
TNN World
22 กรกฎาคม 2564 ( 11:30 )
67
ตำรวจเปรูบุกจับแก๊งผู้บริหารโรงพยาบาลรัฐ รีดไถเรียกเงินค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19

Peru: ตำรวจเปรูบุกจับยกแก๊งผู้บริหารโรงพยาบาลรัฐ รีดไถเรียกเงินค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากต้องการได้เตียง ICU เป็นเงิน 670,000 บาทต่อคน

 

 

เมื่อวานนี้ (21 กรกฎาคม) ตำรวจเปรูเปิดเผยว่า ได้บุกทลายแก๊งอาชญากร ที่เรียกเก็บเงินค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู ซ้ำเติมผู้ป่วยโควิด-19 ในเปรู ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในโลก

 

 

ด้านอัยการ เรย์นัลโด เอเบีย ของเปรู เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตำรวจกวาดจับได้ยกแก๊ง 9 คน รวมถึงกลุ่มผู้บริหารโรงพยาบาลรัฐชื่อ อัลเมนารา ในกรุงลิมา

 

 

เรื่องน่าอับอายนี้แดงขึ้นมา เพราะตำรวจได้รับคำร้องเรียนจากครอบครัวของผู้ป่วยโควิดคนหนึ่งว่า ถูกเรียกเก็บเงินล่วงหน้า 85,000 โซลเปรู หรือเท่ากับ 20,783 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยกว่า 670,000 บาท หากต้องการได้เตียงในห้อง ICU และเป็นค่ารักษาในโรงพยาบาลดังกล่าว

 

 

เรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชันเกี่ยวกับโควิด-19 ที่พัวพันกับภาครัฐในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อต้นปีนี้ บรรดาผู้มีอำนาจสูงสุดในเปรู ต้องสะเทือนกันมาแล้ว หลังจากประชาชนไม่พอใจอย่างมาก กล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ใช้อภิสิทธิ์เลือกฉีดวัคซีนต้านโควิดที่ชอบได้ ส่งผลกระทบหนักถึงขั้นรัฐมนตรีเปรู ต้องลาออกพร้อมกัน 2 คน คือ รัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีต่างประเทศ

 

 

สำหรับโรงพยาบาลรัฐที่ก่อเรื่องอื้อฉาวล่าสุดดังกล่าว บริหารโดยระบบประกันสังคม "เอสซาลุด" ของเปรู และเป็นโรงพยาบาลที่รักษาฟรี แต่ผู้ป่วยจะต้องอดทนรอเตียงอย่างยาวนาน เนื่องจากโรงพยาบาลนี้ มีเตียง ICU เพียง 80 เตียงเท่านั้น

 

 

ในช่วงที่การระบาดของโควิดพุ่งสูงสุดในเปรู ระบบสาธารณสุขเปรูเกือบล่มสลาย เพราะจำนวนผู้ป่วยโควิดล้นโรงพยาบาล ในขณะนั้นมีจำนวนเตียง ICU รวมทั้งประเทศ เพียงไม่กี่ร้อยเตียงเท่านั้น แต่หลังจากนั้นรัฐบาลเปรูได้เพิ่มเตียง ICU เป็นเกือบ 3,000 เตียงทั่วประเทศ แต่ถึงกระนั้น เตียง ICU ก็ยังหายากอยู่ดี

 

 

เปรูเคยเป็นประเทศที่มีอัตราการตายจากโควิดสูงที่สุดในโลกต่อประชากร 100,000 คน และเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากติดอันดับต้น ๆ ของโลก และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เปรูมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดกระโดดขึ้นไป 3 เท่า

 

 

ส่วนตัวเลขล่าสุดในเปรู จากเว็บ Worldometers จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเปรู อยู่ที่ 2,096,013 คน ยอดผู้เสียชีวิต 195,332 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง